นายกฯ เตรียมดึง "วิษณุ เครืองาม" นั่งกุนซือ

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า รอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่า

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้ไปพบนายวิษณุ ที่บ้านพักเพื่อขอปรึกษาแนวทางการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไว้พิจารณา

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว และที่ผ่านมาเท่าที่ทราบไม่เคยเห็นการแต่งตั้งในตำแหน่งนี้ สำหรับอำนาจหน้าที่ของที่ปรึกษาโดยปกติจะเป็นเรื่องของการให้คำแนะนำ ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะมอบหมายงาน และมีความเป็นไปได้ที่จะดูงานของครม.หากแต่งตั้ง

ส่วนการเตรียมข้อมูลชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ซึ่งมีการเตรียมข้อมูลไว้จำนวนมาก และมั่นใจว่าชี้แจงได้ พร้อมย้ำดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนถูกต้อง ส่วนจะได้ขึ้นเป็นพยานหรือจะมีการขยายเวลาหรือไม่นั้นส่วนตัวยังไม่ทราบ

ด้าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.

สำหรับการประชุมครม. วันนี้ มีรัฐมนตรีแจ้งลาประชุม 2 คน คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ