จับตาอัยการนัดฟังคำสั่งคดีม.112 พรุ่งนี้ ชี้ชะตา "ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2024 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีอัยการสูงสุดนัดฟังคำสั่งคดี ม.112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) จะได้รับประกันตัวหรือไม่ หลังผู้ต้องหาคนอื่นๆ ได้รับการประกันตัวในคดี ม.112 เหมือนกันว่า ยังไม่ทราบและยังไม่ได้ตามเรื่อง เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมในส่วนของพนักงานอัยการ และไม่ได้รายงานมาให้ตนทราบ เพราะมีความเป็นอิสระต่อกัน อย่างไรก็ตาม เป็นกระบวนการยุติธรรมตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินให้คดีถึงที่สุด ให้สันนิษฐานก่อนว่าผู้นั้นบริสุทธิ์

ทั้งนี้ นายทักษิณจะได้รับการประกันตัวใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นกระบวนการยุติธรรม และเคารพในองค์กร ขอยืนยันว่า มีความเป็นอิสระต่อกัน

ส่วนกระบวนการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้มีผู้ต้องขังเสียชีวิตเหมือนเกิดกรณี น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ได้มีผู้ยื่นหนังสือมา ซึ่งในบทบาทของกระทรวงยุติธรรมจะต้องมีคณะทำงานไปดูในกระบวนการว่า ส่วนไหนที่การปฎิบัติยังขัดกฏหมาย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องใหญ่จริงๆ ที่พยายามจะแก้ไขอยู่คือ คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาที่ศาลยังไม่ตัดสินให้ถึงที่สุด กับคดีที่ตัดสินเด็ดขาดแล้ว ต้องปฏิบัติไม่เหมือนกัน โดยจะแยกการดูแลในเรือนจำ ซึ่งปัจจุบันสภาพในเรือนจำมีความแออัดมาก โดยขนาดของเรือนจำสามารถดูแลคนได้ประมาณ 180,000 คน แต่ปัจจุบันมีถึง 280,000 คน และเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีถึงกว่า 50,000 คน ซึ่งขณะนี้เหมือนเราปฏิบัติขัดรัฐธรรมนูญ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ คือการเสนอเป็นกฎกระทรวง แก้มาตรา 89/1

"อยากให้ศาลเป็นผู้ไต่สวนว่า คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอาจจะไม่ต้องส่งมาที่เรือนจำ โดยจะให้อยู่ที่บ้านหรือใส่กำไลอีเอ็ม ขณะนี้พยายามที่จะแยกคนที่ได้ประกันตัว เมื่อต้องไปขึ้นศาลจะใส่สูท แต่คนที่ไม่ได้ประกันตัวจะใส่ชุดสีลูกวัว ซึ่งจะทำให้เกิดข้อแตกต่างและเป็นมุมมอง ดังนั้น ควรจะให้แต่งกายเหมือนกัน ที่สำคัญเมื่อแยกแล้ว อยากจะให้เขาได้มีโอกาสเตรียมคดีด้วย เพราะการสู้คดีหากอยู่ข้างนอกจะได้เปรียบในการที่จะหาทนายและหลักฐานต่างๆ ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่และทยอยทำ ปีนี้อยากจะทำให้เสร็จทั้งประเทศ โดยจะเริ่มในเรือนจำก่อน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายการเมืองขีดเส้นว่า จะต้องไม่มีผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำอีก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การเสียชีวิตในเรือนจำสถิติมีเยอะ ซึ่งเกิดจากการเจ็บป่วย ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะคดีที่ยังไม่มีการตัดสิน ตามหลักการควรได้รับการประกันตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ