จี้ ป.ป.ช.สอบ "เศรษฐา" ตั้ง "พิชิต" เป็น รมต. ผิดจริยธรรมร้ายแรง

ข่าวการเมือง Thursday May 30, 2024 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่อกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ จากกรณีเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ให้ดำรงตำแหน่งเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายวัชระ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือของตนในวันนี้ เพื่อสอบถามสำนักงาน ป.ป.ช.ว่าดำเนินการกรณีดังกล่าวไปถึงขั้นตอนใดแล้ว เนื่องจากคดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของกลุ่ม 40 สว.ไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว

เนื่องจากนายพิชิต ได้กระทำความผิดตามคำสั่งศาลฎีกา และต่อมาสภาทนายความมีมติลงโทษให้ลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความด้วยเหตุที่นำเงินสด 2 ล้านบาท ไปติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาลในบัลลังก์ศาลฎีกา และศาลฎีกามีคำสั่งให้จำคุก 6 เดือน แม้ต่อมานายพิชิตได้ยื่นคำขอต่อสภาทนายความ เพื่อจดทะเบียนใบอนุญาตทนายความอีกถึง 2 ครั้ง แต่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองของสภาทนายความฯ และสภาทนายความฯ ก็ไม่อนุมัติ แสดงให้เห็นถึงความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงที่สุด

ดังนั้น การกระทำของนายเศรษฐา ที่เสนอทูลเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิตให้เป็นรัฐมนตรี จึงเป็นการกระทำด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ มีพฤติกรรมที่รู้เห็น และยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เป็นการกระทำที่ขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม

ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ย่อมก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นการคบค้าสมาคมกับผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชน ในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้นายเศรษฐาฯ ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ