ใกล้ความจริง! สว.ชงกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจเสร็จทันใช้ปีนี้

ข่าวการเมือง Friday May 31, 2024 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม วุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่า ขณะนี้ได้พิจารณาครบหมดแล้วทั้ง 69 มาตรา ซึ่งในชั้นกรรมาธิการไม่ได้แก้ไขมาตราใด แต่มีผู้แปรญัตติ 2 คน คือ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ที่เสนอแปรญัตติขอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และ พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ขอแปรญัตติแก้ไขถ้อยคำเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่ได้ทำให้สาระสำคัญหายไป

"กรรมาธิการส่วนใหญ่เห็นว่าควรบังคับใช้หลังจาก 120 วันนับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องด้วยเป็นช่วงเวลาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยมีเวลาเตรียมการ เช่น เตรียมทะเบียนสมรสที่จะใช้และออกระเบียบให้สอดคล้องกับหลักศาสนาของเจ้าหน้าที่ที่เป็นมุสลิม เพื่อง่ายต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น" น.ส.ปิยฉัฏฐ์ กล่าว

น.ส.ปิยฉัฏฐ์ กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาเบื้องต้นจะบรรจุระเบียบวาระในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญรัฐสภา ซึ่งประเด็นที่แปรญัตติจะเสนอให้ที่ประชุมลงมติชี้ขาด ยืนยันกฎหมายฉบับนี้พร้อมบังคับใช้ภายในปีนี้แน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ