"ศุภชัย" โต้ "สมศักดิ์" ไม่เป็นธรรม! ฟังความข้างเดียวเฉพาะกลุ่มต่อต้านกัญชา

ข่าวการเมือง Sunday June 2, 2024 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) โต้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ที่ฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการ ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านไม่เอากัญชาตั้งแต่ต้น แต่ไม่นำบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกัญชา อาทิ แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน ผู้ป่วยที่ใช้กัญชาเพื่อรักษาตัวเอง หรือแพทย์แผนปัจจุบันที่รู้คุณประโยชน์และนำมารักษาผู้ป่วย มาร่วมแสดงความคิดเห็น จึงเป็นการฟังความด้านเดียว ไม่รับฟังข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าใจเรื่องกัญชา การนำบุคคลที่ไม่เอากัญชามาแสดงความคิดเห็น จึงไม่เป็นธรรม

"ต้องยอมรับว่า กัญชาเป็นนโยบายตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลปัจจุบันที่แถลงไว้เพื่อการแพทย์ เพื่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ จู่ๆ จะเอาไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ที่บอกว่าค่ารักษาคนที่ป่วยกัญชา สูงขึ้นจาก 3,000 ล้านบาท มาเป็น 20,000 ล้านบาท ท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เอาข้อมูลนี้มาจากไหน จาก สปสช. หรือกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบัน กัญชาอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ใช้ 30 บาทได้ มีผู้ใช้อยู่ จะตอบคนไข้ผู้เป็นเจ้าของประเทศอย่างไร" นายศุภชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า การที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีต รมว.สาธารณสุข ได้ออกประกาศเรื่องกัญชา เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาล และเจตนารมย์ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่ปลดล็อกกัญชาจากการเป็นยาเสพติด ของ พ.ร.บ.ยาเสพติด พ.ศ. 2522 มิใช่การออกประกาศตามอำเภอใจ

"สิ่งที่ประชาชนอยากรู้ ก็คือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้มีการสนับสนุน ส่งเสริม และวิจัยในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และเห็นประโยชน์จากกัญชา ซึ่งท่านน่าจะสอบถามความเห็นจากกระทรวงสาธารณสุขได้แต่ดูเสมือนว่าท่านกลับฟังราชวิทยาลัยทางการแพทย์ซึ่งมีอคติกับกัญชามาตั้งแต่ต้น โดยไม่ได้นำความเห็นของหน่วยงานที่ท่านกำกับมาพิจารณาเลย" นายศุภชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกได้เห็นประโยชน์ของกัญชา หลายประเทศจึงปลดล็อกกัญชาเพิ่มมากขึ้น เช่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา

นายศุภชัย จึงขอเรียกร้องว่า 1. ขอให้ฟังความรอบด้าน อย่าฟังความด้านเดียวจากฝ่ายที่ต่อต้านกัญชา 2.วิธีการที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีช่องโหว่ในเข้าถึงกัญชา โดยเฉพาะเยาวชน ที่สำคัญต้องออก พ.ร.บ.เพื่อคุมเข้ม ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข ก็เคยผลักดันกฎหมายมาแล้ว

"วันนี้ เหมือนท่านทุบโต๊ะสั่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ในอดีต ข้าราชการเหล่านี้ก็เห็นด้วย ประเทศไทยไม่ใช่ใช่เผด็จการ วันนี้เป็นประชาธิปไตย ทำ พ.ร.บ.เพื่อให้ประชาชน นับ 5 ล้านคนได้ใช้ จึงขอร้องให้คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คณะกรรมการ ป.ป.ส.ช่วยออกมาทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ