อ็อกซ์แฟมชี้พม่าเสี่ยงเผชิญหายนะทางสาธารณสุขจากโรคร้ายและขาดแคลนอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday May 12, 2008 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อ็อกซ์แฟมระบุว่า พม่าเสี่ยงที่จะเผชิญกับหายนะทางด้านสาธารณสุข ซึ่งอาจจะส่งผลคุกคามต่อชีวิตประชาชนจำนวนมากถึง 1.5 ล้านคัน เนื่องจากภัยจากโรคร้ายและการขาดแคลนอาหารหลังจากพายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาราห์ ไอร์แลนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของอ็อกซ์แฟม กล่าวว่า ผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต้องการอุปกรณ์ในการช่วยดำรงชีวิตอย่างเร่งด่วน เช่น น้ำดื่มที่สะอาด และทางอ็อกซ์แฟมขอเรียกร้องให้พม่ายกเลิกการใช้ข้อบังคับด้านการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือจากนานาประเทศ เพื่อที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
ไอร์แลนด์กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ ชาวพม่ามีภูมิต้านทานโรคต่ำลง เนื่องจากประชาชนไม่มีอาหารรับประทานและไม่มีที่อยู่อาศัย และแหล่งน้ำดื่มที่มีอยู่ในปัจจุบันก็มีแนวโน้มว่าจะปนเปื้อนด้วยของเสียของมนุษย์และสัตว์
ด้านบีบีซีรายงานว่า อาจจะมีประชาชนเสียชีวิตถึง 150,000 รายในพม่า นับตั้งแต่ที่พายุไซโคลนพัดถล่มสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดีเมื่อวันที่ 3 พ.ค. และการให้ความช่วยเหลือแก่พม่าก็ต้องหยุดชะงักไปเพราะรัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือจากองค์กรและนานาประเทศเข้าไปในประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดโรคระบาด อาทิ อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ และโรคบิด เนื่องจากแหล่งน้ำก็ถูกน้ำท่วม และสิ่งปฏิกูลจากห้องน้ำก็ปนเปื้อนลงแหล่งน้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ