"วิษณุ" ร่วมประชุมครม. "สุริยะ-สมศักดิ์" เชื่อหนุนรัฐบาลเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2024 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม กล่าวถึงการแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีว่า การที่เชิญนายวิษณุ มาเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี เชื่อว่านายวิษณุจะสามารถเข้ามาช่วยได้อย่างดี เพราะนายวิษณุ มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และถือว่าเป็นครูทางด้านกฎหมายและมีลูกศิษย์อยู่เต็มบ้านเต็มเมือง โดยสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้รัฐบาลมั่นใจในการที่จะทำตามรัฐธรรมนูญได้ หากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอเรื่องเข้าที่ประชุมครม. เชื่อว่า นายวิษณุจะสามารถชี้แจงได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายสุริยะ ยังเชื่อว่า รัฐบาลจะมีนโยบายในการปฏิรูประบบราชการ เพราะการปฏิรูปครั้งสุดท้าย มีเมื่อปี 2545 ซึ่งผ่านมา 26 ปีแล้ว จึงจำเป็นต้องปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งก็จะสามารถใช้ประสบการณ์ของนายวิษณุ เข้ามาช่วยเรื่องนี้ได้

ส่วนข้อวิจารณ์ว่า ใช้บุคคลของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายสุริยะ กล่าวว่า ตนก็อยู่ในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะฉะนั้นคิดว่าต้องมองเรื่องของความปรองดอง เพราะถือว่าเป็นมิติที่สำคัญที่สุด ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเป็นประเด็น

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจนั้น ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องเสียหาย เพราะนายวิษณุ ถือเป็นปราชญ์ เป็นผู้รู้ และมีประสบการณ์ ซึ่งหากได้มาร่วมงานกับรัฐบาลก็นับเป็นเรื่องดี

"ไม่มีอะไรที่ท่านให้ร้ายใคร ท่านพูดในองค์ความรู้ที่มีอยู่ ท่านเป็นปราชญ์ ไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่เป็นเรื่องเสียหาย และการที่นายกรัฐมนตรีไปเชิญนายวิษณุ มาเป็นที่ปรึกษาได้ ผมว่านายกรัฐมนตรีเขาอัจฉริยะ ผมถึงได้บอกว่า เราได้ผู้รู้ และผู้มีประสบการณ์แนะนำ รัฐบาลก็จะไปได้ดี" นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนภาพลักษณ์ที่นายวิษณุเข้ามาทำงานเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แล้วแต่คนมอง ส่วนหนึ่งที่มาวิพากษ์วิจารณ์เพราะไม่ได้รู้ซึ้งถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้าฟังแล้วเข้าใจ จะเป็นเรื่องบวกมาก ทำให้ทุกอย่างเดินไปได้ด้วยดีในความถูกต้อง

นายสมศักดิ์ ไม่ติดใจกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะถูกมองว่าไม่มีมือดีด้านกฎหมาย จึงต้องเชิญนายวิษณุ มาร่วมงานด้วย

"ผมว่า อาจารย์วิษณุเก่งที่สุด ก็หมายความว่าเก่งที่สุดแล้ว ผู้อื่น เขาก็รู้ แต่รู้ในเรื่องประสบการณ์ ท่านดีที่สุด" นายสมศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ