"ธนาธร" มั่นใจเลือก สว.ไม่เกิดอุบัติเหตุล้มกระดาน ยันเดินหน้า แม้กติกาไม่เอื้อ

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีนายสมชาย แสวงการ สว. ออกมาเปิดเผยว่ามี "โพยก๊วนฮั้วเลือก สว." โดยมีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่นั้น จะทันต่อการเลือกระดับอำเภอหรือไม่ ว่า หากมีจริง ก็เป็นหน้าที่ของ กกต. อยากให้ กกต.ทำหน้าที่ให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่อยากให้มีการกะเกณฑ์หรือล็อก เพราะจะทำให้สุขภาพของประชาธิปไตยไทยไม่ดี และหากตั้งใจทำจริง ๆ เหลือเวลา 3-4 วัน ในการตรวจสอบก็เชื่อว่าจะทันวันเลือกระดับอำเภอ พร้อมให้กำลังใจ กกต.ขอให้จัดการเลือก สว. ครั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนที่ สว.ชุดปัจจุบัน เชื่อว่ามีกระบวนการล้มกระดานเลือก สว.ชุดใหม่ นายธนาธร มองว่า เมื่อมาถึงขณะนี้ ต่อให้ไม่พอใจกฎกติกาการเลือก สว.ครั้งนี้ แต่ก็เดินหน้ามาแล้ว คงต้องปล่อยให้มี สว.ชุดใหม่เกิดขึ้น และเชื่อว่า สว.ชุดใหม่น่าจะมีความยึดโยงกับประชาชนมากกว่าสว.ชุดปัจจุบันแน่นอน ทั้งนี้ จะไปสังเกตการณ์การเลือกสว. ด้วยตัวเอง แต่จะเป็นที่ใดจะพิจารณาอีกที

นายธนาธร กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีการเลือก สว.อาจเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เพราะแม้แต่เลขาธิการกกต. ยังออกมาเปิดเผยถึงเรื่องขบวนการล้ม และลากการเลือกสว.ครั้งนี้ ว่า จริง ๆ แล้วกฎกติกาออกมาเป็นแบบนี้ ถ้าจะโทษต้องโทษคนร่างรัฐธรรมนูญ ที่ร่างรัฐธรรมนูญเขียนกฎกติกาการเลือก สว.แบบนี้ ทุกคนก็พยายามเล่นเกมตามกฎกติกาที่ออกมา

"เราไม่ชอบกฎกติกาแบบนี้ แต่เราก็เชื่อว่า ต่อให้เป็นกฎกติกาแบบนี้ ยังไงก็จะมี สว. ที่ยึดโยงกับประชาชน ที่ไม่รับใบสั่งจากผู้มีอำนาจทางการเมืองเข้าไปอยู่ในวุฒิสภามากกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้น ควรปล่อยให้การเลือก สว.แบบนี้ดำเนินหน้าต่อไป" นายธนาธร กล่าว

ส่วนกรณีมีการนำข้อมูลผู้สมัคร สว.ลงไปในเว็บไซต์ senate67 จะเป็นการเอื้อต่อการฮั้วหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า การฮั้วหรือการประชาสัมพันธ์จุดยืนแนวคิดเป็นคนละเรื่องกัน หน้าที่ของเว็บไซต์ดังกล่าว ไม่ได้ทำไว้เพื่อฮั้วกัน แต่ทำไว้เพื่อให้คนเห็นว่าผู้สมัครในอำเภอของเราแต่ละคนเป็นใครบ้าง มีอาชีพการงานประสบความสำเร็จอย่างไร มีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร เพื่อหากมีโอกาสเลือกไขว้จะได้พิจารณาว่าจะเลือกคนไหน และเป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองหลากหลาย ไม่ใช่เป็น สว.สีส้ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ