"วิษณุ" ประเดิมงานแรกหลังนั่งที่ปรึกษาของนายกฯ ตรวจร่างคำชี้แจงศาลรธน.

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2024 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง โดยระบุว่า เคยเข้าออกทำงานที่นี่มา 30 กว่าปีแล้ว เหมือนเป็นการ "กลับบ้าน" ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ ซึ่งการเข้ามาทำหน้าที่ "ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี" และให้คำปรึกษาตามที่ได้รับมอบหมาย และอนุญาตให้เข้าประชุมครม.ได้ และมีประเด็นบางอย่างที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ และเป็นที่ถกเถียงระหว่างหน่วยงานต่างๆ และทำหน้าที่เช่นเดียวกับที่นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยทำ ส่วนเงื่อนไขการรับตำแหน่งมีเงื่อนไขเพียงเล็ก ๆ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับตน ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว

นายวิษณุ กล่าวว่า การกลับมาครั้งนี้ เนื่องจากเห็นใจนายกรัฐมนตรีที่อธิบายเหตุผลหลายอย่างให้ฟัง จึงตัดสินใจามาช่วยสักระยะ คงไม่น่าทำให้ตัวเองเกิดอันตรายอะไร และไม่น่าเป็นผลเสียต่อประเทศชาติ

"ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เพราะเป็นที่ปรึกษาธรรมดา โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้าน มีเพียงวันอังคารที่จะเข้ามา ไม่มีห้องทำงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจปรึกษา หรือมอบให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาปรึกษา และยืนยันให้นายกฯ มั่นใจในบางเรื่อง" นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายงานแต่อย่างใด และนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการขอคำปรึกษาเรื่องใดเป็นพิเศษ ส่วนจะเข้ามาดูเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้

ส่วนคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณี 40 สว. ยื่นคำร้องตรวจสอบนายกรัฐมนตรี หลังแต่งตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ทราบ มีการร่างคำชี้แจงฉบับแรกเสร็จแล้ว และจะให้ตนดูวันนี้ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนาม ก่อนส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ทันตามกรอบเวลา แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอาจเสียรูปคดี

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่าผลของคดีอาจออกมา 50/50 นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ จะมายืนยันได้อย่างไรว่าแพ้แหง ๆ "

สำหรับกระแสต้านจากคนในพรรคเพื่อไทย กรณีที่ตนมารับตำแหน่งนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า "ก็ไม่เดือดร้อน ต้านมาก ๆ ผมก็ไม่อยู่ ไม่แปลก เพราะผมไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย ปกติ ถ้าวันอังคาร ผมอยู่บ้านนอน" ส่วนจะเป็นการการันตีว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องของผม และผมไม่ได้อยู่ในรัฐบาล"

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่า การกลับมาทำงานครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการลงเรือแป๊ะ เพราะแป๊ะขึ้นไปแล้ว

"อันนี้เศรษฐีมา ไม่ใช่แป๊ะ ส่วนจะเป็นเรืออะไร ไม่ขอเปรียบเทียบ เพราะไม่ได้อยู่ในรัฐบาล ไม่เรียกว่าร่วมรัฐบาล" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ