รัฐบาลแจง! แจกเงินดิจิทัลให้ "กลุ่มเปราะบาง" ก่อน แค่ข้อเสนอสำนักงบฯ

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลแจง! แจกเงินดิจิทัลให้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะแจกเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับกลุ่มเปราะบางก่อนเป็นลำดับแรกว่า ตามไทม์ไลน์จะเปิดให้มีการลงทะเบียนในเดือนก.ย. และขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาซุปเปอร์แอพ เพื่อให้ทันกัน และจะเริ่มแจกเงินได้ในไตรมาส 4 และถ้างบประมาณพร้อม กฏระเบียบเอื้อ สามารถเอาเงินมาแจกพร้อมกันได้ 50 ล้านคน ก็แจก แต่ถ้ามาไม่พร้อมกัน เราไม่รอเม็ดเงินครบ 100% มาเท่าไหร่จะทยอยแจกก่อนเลยให้เร็วที่สุด เพราะนโยบายรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจยิ่งเร็วยิ่งดี

"เรื่องที่เสนอเข้ามา มีเอกสารจากสำนักงบประมาณมาประกอบว่า เนื่องจากโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ต้องลงทะเบียนให้เสร็จภายในเดือนกันยายนปีนี้ และเมื่องบประมาณ 5 แสนล้านบาท ไม่ได้ออกมาพร้อมกันทีเดียว ทยอยมาแต่ละก้อน สำนักงบประมาณได้เสนอหลักการมาว่า ถ้าเป็นแบบนี้ เขาใช้คำว่า "อาจจะพิจารณาเปิดโอกาสให้กับกลุ่มเปราะบางที่เดือดร้อนกว่าก่อน" ซึ่งเสนอเอกสารในครม.เมื่อวาน แต่เวลาพูดคุย ไม่ได้พูดคุยข้อเสนอข้อนี้ ครม.ก็รับเอกสารไว้ ไม่ได้มีใครโต้แย้ง เพียงแต่ว่า ไม่ได้ถกกันเป็นเรื่องเป็นราว แต่เราถือว่าเอกสารที่สำนักงบประมาณเสนอ และแนบเรื่องมากับครม. ก็เสมือนหนึ่งเห็นชอบ แต่ในที่ประชุมไม่ได้หยิบเรื่องนี้มาเน้น... เรามีหลักการอย่างนี้ ถ้าเงินมาพร้อม เราแจกทันทีทุกคน ถ้าเงินมาไม่พร้อม จะทยอยแจกยังไง สำนักงบประมาณจึงเสนอว่า อาจจะพิจารณาเสนออย่างสุภาพว่า ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ เราควรเรียงลำดับให้กับกลุ่มเปราะบางก่อนหรือไม่" นายชัย กล่าว

โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนจากกระทรวงการคลัง โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนภายในเดือนก.ย. 67 และเริ่มแจกเงินไตรมาสที่ 4 ปีนี้ และในส่วนของแหล่งเงินนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มติแล้วว่าจะมาจาก 3 แหล่ง ได้แก่ 1.งบประมาณปี 2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท 2.งบประมาณ ปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท และ 3.การดำเนินการผ่านหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 172,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณ ได้นำเสนอว่างบประมาณ 67 ต้องมีการจัดสรรเพิ่มเติมอีก 122,000 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุม ครม.ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป โดยคาดว่าจะผ่านสภาฯ ในเดือนส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ