พม่าเริ่มผ่อนผันต่างชาติส่งความช่วยเหลือผู้สบภัยไซโคลน "นาร์กีส"

ข่าวต่างประเทศ Monday May 12, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความช่วยเหลือต่างๆได้เริ่มเข้าถึงพื้นที่ในพม่าที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กีสเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ดีว่ารัฐบาลทหารพม่ากำลังผ่อนคลายกฎเข้มงวดต่อต่างชาติในการส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ประเทศ
แอนดรูว์ เคิร์กวูด หัวหน้าองค์กร "เซฟ เดอะ ชิลเดรน อิน เบอร์ม่า" ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือสาธารณกุศลของอังกฤษ กล่าวกับบีบีซีว่า เขาเริ่มมองเห็นสัญญาณที่ดี เมื่อการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์จากสนามบินไปยังพื้นที่ประสบภัยต่างๆทำได้อย่างสะดวกสบายขึ้นมาก
"อย่างน้อยประชาชนก็เริ่มได้รับสิ่งของที่มาจากทางเรือและรถบรรทุก รวมถึงได้รับเชื้อเพลิง ซึ่งช่วยได้มากจริงๆ" เขากล่าว
ด้านองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก็ขานรับสัญญาณบวกจากทางการพม่าเช่นกัน โดยโครงการอาหารโลก (WFP) ซึ่งเป็นหน่วยงานของยูเอ็นได้จัดส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ประเทศพม่าแล้ว 38 ตัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกยับยั้งไว้ แต่ก็เตือนว่ายังมีสิ่งของบรรเทาทุกข์อีกเป็นจำนวนมากที่จะต้องส่งเข้าไปในประเทศ ซึ่งยูเอ็นคาดว่า จนถึงขณะนี้ มีเพียง 1 ใน 4 ของผู้รอดชีวิตที่ได้รับความช่วยเหลือแล้ว
ทั้งนี้ ความช่วยเหลือของต่างชาติได้ส่งเข้าสู่ประเทศพม่าผ่านทางประเทศเพื่อนบ้านของพม่า อาทิ จีน อินเดีย และไทย และคาดว่าเที่ยวบินบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ลำแรกของสหรัฐจะเดินทางถึงพม่าในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ