ไม่พับแผน! ก้าวไกล ยืนกรานแถลงแนวทางต่อสู้คดียุบพรรค 9 มิ.ย. ปัดกดดันศาล-ชี้นำสังคม

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2024 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เตือนพรรคก้าวไกลไม่ควรแสดงความเห็นชี้นำสังคมในคดียุบพรรคว่า พรรคฯ ยังยืนยันจะแถลงเปิดเผยแนวทางการต่อสู้คดี ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งการแถลงดังกล่าวไม่ได้เป็นการกดดันศาลหรือชี้นำความคิดแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่การยืนยันและอธิบายกับประชาชน ที่อาจจะมีคำถามถึงแนวทางการต่อสู้คดีของพรรค รวมถึงเอกสารที่พรรคใช้ประกอบการแถลงก็ไม่ได้เป็นเอกสารลับ แต่เป็นเอกสารที่เรายื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ

"ยืนยันว่าเดินหน้าต่อ และอยากให้ความสบายใจกับพี่น้องประชาชน และศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเราไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะไปกดดัน หรือชี้นำสังคม ในทางใดทางหนึ่ง" นายพริษฐ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ทุกคนจะได้ทราบพร้อมกันในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ว่าพรรคก้าวไกลจะมีแนวทางในการต่อสู้คดีอย่างไร

ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดีดังกล่าวในวันที่ 12 มิ.ย.นั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการอ่านคำวินิจฉัย แต่เป็นเพียงการนัดประชุมเพื่อถกกันว่าแนวทางในการวินิจฉัยคดีจะเป็นเช่นไร ดังนั้นในวันที่ 12 มิ.ย. เราจะเห็นถึงความชัดเจนมากขึ้นถึงขั้นตอน และกรอบเวลา

"อย่างที่พรรคก้าวไกลเคยศึกษาไว้ ว่าเราอยากจะเห็นกระบวนการ และวิธีไต่สวนข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม วันที่ 12 มิ.ย. ก็จะเห็นคำตอบ และแนวทางที่ชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มขึ้น ว่าตกลงจะมีแนวทางไต่สวน หรือไม่อย่างไร กรอบระยะเวลาจะเป็นเช่นไร"

ส่วนกรณีที่มี สว. ออกมาเปิดว่ามีขบวนการที่จะล้มกระดาน ทั้งยุบพรรคก้าวไกล และล้มรัฐบาลด้วยนั้น โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องแยกเป็นกรณีไป กรณีของพรรคก้าวไกล จะทำเต็มที่ในการต่อสู้คดี และมองว่าผลลัพธ์ของคดีนี้ ไม่ได้ส่งผลแค่ชะตากรรมของพรรคก้าวไกลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นคดีที่จะสร้างบรรทัดฐานการเมืองไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน

"เราก็จะทำอย่างเต็มที่ในการต่อสู้คดี และปกป้องพรรค เราจะต้องสู้ และหวังถึงสถานการณ์หรือฉากทัศน์ที่ดีที่สุด ว่าเราก็จะต้องมีแผนรับมือกับฉากทัศน์ที่เลวร้ายที่สุดเช่นกัน" นาพริษฐ์ กล่าว

ส่วนการเตรียมพรรคสำรอง หรือข่าวว่าจะมีงูเห่านั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป้าหมายเฉพาะหน้าตอนนี้ คือการต่อสู้เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล และบุคลากรของพรรค ดังนั้นเรามีแผนรองรับทุกฉากทัศน์ ส่วนเรื่องงูเห่าก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ เป็นแค่กระแส ไม่มีข้อมูลอะไรมายืนยัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ