ไม่มีเหตุให้เลื่อนเลือก สว. iLaw กางกฎหมายชัด

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการประชุมในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะเลื่อนการเลือกสว. ระดับอำเภอที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ออกไปก่อนหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกฎหมายเลือก ส.ว.ขัดรัฐธรรมหรือไม่

iLaw ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเหตุใด ๆ ที่จะเหตุที่จะเลื่อนการเลือกสว.​ ออกไปจากกำหนดเดิม เพราะตามกฎหมายเหตุที่จะเลื่อนการเลือกสว.​ ตามมาตรา 34 คือ เหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอื่นใด ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเหตุใดๆ ดังที่กล่าวมา จึงไม่มีเหตุใดๆ ให้เลื่อนการเลือกสว. ออกไปจากกำหนดเดิม

ทั้งนี้ หากมีการเลื่อนโดยไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับนั้น จะก่อให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่า เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ได้เตรียมตัวแล้วที่จะเดินเข้าสู่กระบวนการเลือกในไม่กี่วันข้างหน้า งบประมาณที่ใช้ในการจัดการนั้นได้ถูกจัดสรรไปแล้ว การเลื่อนอาจทำให้ผู้สมัครบางคนไม่สะดวกหรือไม่ว่างที่จะไปเลือกในวันใหม่และเสียสิทธิ และทั้งคำสั่งเลื่อนนี้รวมทั้งคำสั่งกำหนดวันเลือกใหม่อาจถูกตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายโดยศาลปกครองได้อีก

การกระทำใดๆ ที่ทำให้การได้มาซึ่งสว.​ ชุดต่อไปเกิดขึ้นช้าลง ก็จะมีผลให้ สว. ชุดพิเศษที่มาจากการแต่งตั้งของคสช. รักษาการในตำแหน่งต่อไปได้อีกโดยไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ