ไม่มีพลิกขั้ว! "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ยังมั่นใจว่ารัฐบาลยังมีเสถียรภาพ จะไม่เกิดกรณีต้องพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หากเกิดปัญหาต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกร้องศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยถอดถอนออกจากตำแหน่ง หลังจากวานนี้นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นยืนยันว่า จะไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล

"อะไรยังไม่เกิดอย่าเพิ่งไปคิด คิดไปก็กลายเป็นการคาดการณ์ ผมว่ารอให้สถานการณ์เกิดขึ้นจริงค่อยออกความเห็น ออกความเห็นแบบนี้มันเป็นประเด็นทางการเมืองว่าฉันแสดงจุดยืนทางการเมือง ผมว่าพูดให้หล่อพูดได้" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรณีมีข้อสังเกตุว่าในเดือน มิ.ย.มีหลายคดีเกี่ยวข้องกับรัฐบาลนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการของศาล รัฐบาลก็ทำด้วยความสุจริต คิดว่าดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการกฏหมายแล้ว อำนาจทั้งหมดอยู่ในดุลยพินิจของศาล

*ย้ำจุดยืนม. 112 เป็นฉันทานุมัติสังคม

ส่วนเรื่องการนิรโทษกรรมคดีเกี่ยวกับมาตรา 112 นั้น พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนตั้งแต่ต้นว่ากรณีมาตรา 112 ต้องเป็นฉันทานุมัติของคนในสังคมทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่ปัญหาที่เป็นความขัดแย้งใหม่ เราผ่านจุดนี้มาแล้ว ถ้าหากสังคมเห็นทั้งหมดว่าอยากปรับปรุงหรือแก้ไขกฏหมายฉบับนี้ก็ให้มีการเสนอมา

"เรื่องมาตรา 112 ไม่ใช่ทำตามกระแสสังคม แต่ต้องเป็นฉันทานุมัติของคนในสังคม" นายภูมิธรรม กล่าว

กรณีมาตรา 112 เป็นเรื่องที่ยากลำบาก เพราะมีความเห็นต่างมาก ถ้าเห็นด้วยให้แก้ไขก็จะมีปัญหากับฝ่ายต่อต้านที่แสดงตัวออกมาแล้ว ถ้าไม่มีการแก้ไขก็มีฝ่ายต่อต้าน เพราะฉะนั้นทำตรงนี้ไปไม่ได้แก้ปัญหามีแต่สร้างปัญหา จึงขึ้นอยู่กับสังคมมองว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาหรือไม่ ไม่ใช่เป็นเรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

"เราไม่ได้ค้าน ไม่ได้ปฏิเสธ จะตัดสินใจโดยที่เห็นย้อนหรือเห็นต่างอะไร ผมคิดว่า เป็นเรื่องที่สังคมต้องทำความเข้าใจกัน เรื่องบางเรื่องถ้าไม่มีผลกระทบมันตัดสินใจได้ แต่เรื่องนี้ผมเชื่อว่า สังคมรู้ว่า มีผลกระทบในการเลือกข้างเลือกฝ่าย และเรามีประสบการณ์จากเลือกข้างเลือกฝ่ายและทำให้บ้านเมืองเสียหายมาแล้ว เราจะเลือกทางนั้นหรือ รัฐบาลพยายามเลือกทางที่ดีที่สุดที่ไม่มีความขัดแย้ง" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคเพื่อไทยเปิดช่องให้มีการแก้ไขมาตรา 112 เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น อย่าไปเชื่อการวิพากษ์วิจารณ์ที่เลื่อนลอย มีแต่การคาดการณ์

หรือกรณีที่พูดกันว่าการล้มพรรคก้าวไกลเป็นฝีมือของพรรคเพื่อไทยหรือนายใหญ่ อันนี้ยิ่งไปใหญ่ เป็นคำถามที่ไม่ควรถาม เพราะไม่มีข้อเท็จจริงรองรับ และการถามแบบนี้มันทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้รับฟัง อยากให้ยืนบนข้อเท็จจริง ถ้ายืนบนข้อเท็จจริง ตนพร้อมตอบทุกคำถาม แต่ถ้าเป็นคำถามคาดการณ์ตนคิดว่าไม่ควรตอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ