พม่าระบุชัดยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ แต่ไม่ยอมให้ชาวต่างชาติเข้าถึงพื้นที่ประสบภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 12, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลพม่าระบุอย่างชัดเจนว่าจะยอมรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ แต่จะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่ม
สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่ารายงานว่า รมว.กระทรวงวางแผนและพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติของพม่ากล่าวในที่ประชุมร่วมกับตัวแทนของหน่วยงายในสังกัดองค์การสหประชาชาติ องค์กรทางสังคมของต่างประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชน ในกรุงย่างกุ้งเมื่อวานนี้ ว่า พม่ายอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ ส่วนการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์นั้น หน่วยงานในท้องถิ่นของพม่ามีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะสามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้ เช่นเดียวกับพลเมืองชาวพม่าที่ทำงานในองค์กรต่างชาติก็สามารถเข้ามาช่วยในส่วนนี้ แต่ห้ามดำเนินการคนเดียว โดยจะต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลพม่าเท่านั้น ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการระบุอย่างชัดเจนว่า ชาวต่างชาติถูกห้ามไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ประสบภัย
พม่ากล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยเหลือพม่าก็คือการส่งสิ่งของแทนที่จะส่งบุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ พร้อมกับชี้แจงว่า พม่ายังไม่พร้อมที่จะต้อนรับคณะค้นหาและช่วยชีวิต รวมถึงนักข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 และ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา พายุไซโคลนนาร์กีส ซึ่งก่อตัวในอ่าวเบงกอล ได้พัดเข้าถล่มกรุงย่างกุ้ง พะโค (หรือ หงสาวดี) อิรวดี รัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมถึงได้สร้างความเสียหายให้แก่สาธารณูปโภคต่างๆอย่างรุนแรง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 28,485 คน ขณะที่อีก 33,416 คนยังคงสูญหาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ