กกต. ยันไม่เลื่อนเลือก สว. เดินหน้าต่อตามกำหนด

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า กกต.ยังเดินหน้าเลือก สว. ตามกำหนด โดยจะเริ่มในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัย 4 มาตราของ พ.ร.ป.ว่าการได้มาซึ่ง สว. จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายแสวง กล่าวว่า สิ่งที่ กกต.ดำเนินการ คือรักษากระบวนการเพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย คือ สว. 200 คน ถ้ากระบวนการไม่เรียบร้อย เป้าหมายกระทบแน่

"วันนี้เป็นการปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่ออกโดยชอบของรัฐสภา คือ การเลือก สว. ออกมาโดยชอบ ส่วนกรณีข้างหน้าถ้ามีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ กกต. คงใช้อำนาจและหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้"

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เลื่อนการเลือก สว. เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีเหตุจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จนทำให้การเลือก สว.ต้องเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า 4 มาตราของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ กกต.ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล และไม่กังวลหากมีคนไปยื่นร้องให้การเลือก สว.เป็นโมฆะ เพราะการดำเนินงานของ กกต.เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ชัดเจน ไม่ได้ปฏิบัติต่างไปจากที่กฎหมายกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ