เลขาฯ กกต.เผยมีข้อร้องเรียนเรื่องเลือก สว.แล้ว 22 เรื่อง

ข่าวการเมือง Sunday June 9, 2024 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาฯ กกต.เผยมีข้อร้องเรียนเรื่องเลือก สว.แล้ว 22 เรื่อง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยภาพรวมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอทั่วประเทศทั้ง 928 แห่งในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ ปัญหาที่พบ ได้แก่ ผู้สมัครรับเลือกมารายงานตัวไม่ทันเวลา ผู้สมัครรับเลือกที่จังหวัดนนทบุรีนำหูฟังเข้าไปในสถานที่เลือก ซึ่งได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว และผู้สมัครรับเลือกที่จังหวัดสิงห์บุรีที่เกิดอาการป่วยกระทันหัน ซึ่งได้แจ้งให้รับทราบแล้วว่าหากออกนอกสถานที่เลือกจะทำให้เสียสิทธิ และขณะนี้มีข้อร้องเรียนเข้ามาแล้ว 22 เรื่อง รวมถึงสิ่งที่ปรากฏตามสื่อมวลชนด้วย

โดยวันพรุ่งนี้ ผู้อำนวยการเลือกแต่ละอำเภอจะส่งรายชื่อผู้ผ่านการเลือก 3 อันดับแรกไปให้ทางจังหวัดเพื่อปิดประกาศและเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ กกต. สำหรับผู้สมัครรับเลือกที่เห็นว่ามีเรื่องไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม หรือการดำเนินการของผู้อำนวยการเลือก สามารถไปร้องต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน ซึ่งศาลจะพิจารณาให้เสร็จ 1 วันก่อนการเลือกตั้ง ส่วนกรณีที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเห็นว่ามีการทุจริตก็ให้ร้องต่อ กกต. ซึ่งจะได้พิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว

"จะเห็นว่ากฎหมายออกแบบมาให้ได้ สว.ทั้ง 200 คน โดยไม่เกิดการหยุดชะงัก" นายแสวง กล่าว

ส่วนข้อสงสัยเรื่องการสมัครเป็นกลุ่มก้อนเพื่อฮั้วกันนั้น ตนเคยชี้แจงไปแล้วว่าเป็นเพียงแค่สมมุติฐาน แต่การพิจารณาขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่ง กกต.จะดำเนินการตรวจสอบ เพราะจะนำเรื่องความคิดเห็นมาลงโทษใครไม่ได้ ต้องดูองค์ประกอบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ให้รอบคอบ ครบถ้วน เป็นธรรมกับทุกคน เช่นเดียวกับกรณีที่มีผู้สมัครรับเลือกออกมาระบุว่าถูกจ้างวานก็ต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนว่ามีการจ้างวานจริงหรือไม่ และขณะนี้ยังไม่มีผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตเพื่อรับเงินรางวัลเลย

ในการเลือก สว.ระดับจังหวัดจะดำเนินการได้ง่ายยิ่งขึ้นเพราะมีจำนวนที่ชัดเจน อีกทั้งผ่านการคัดกรองในระดับอำเภอมาแล้วชั้นหนึ่ง ส่วนการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้นก็มีพอสมควร กกต.ก็อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม แต่กฎหมายออกแบบมาอย่างนี้ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร ซึ่งในอนาคตต้องไปดูว่ากฎหมายเหมาะสมหรือไม่ แนวทางที่กฎหมายกำหนดไว้สัมฤทธิ์ผลตามเจตนารมย์ของกฎหมายหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ