"ก้าวไกล" แอบลุ้นศาลสั่งไต่สวนพยานคดียุบพรรค รับมี สส.ถูกทาบย้ายวิก

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล คาดว่า การประชุมขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) จะมีการหยิบยกคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคก้าวไกลมาพิจารณา โดยเฉพาะคำขอให้เปิดไต่สวนพยานเพิ่มเติม หลังจากนี้ ต้องรอดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไรต่อไป จะเรียกไต่สวนพยานเพิ่มเติมตามคำขอหรือไม่ หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ส่วนพยานที่เตรียมไว้มีเป็นจำนวนมาก เพราะการต่อสู้มีหลายประเด็น

"คำชี้แจงของพรรคก้าวไกลที่ได้แถลงไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปกติของการต่อสู้คดี ที่ต้องไล่เรียงประเด็นจากเรื่องใหญ่ ยืนยันว่าไม่ได้ซัดเต็มข้อตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการชี้แจงตามประเด็น และข้อกฎหมาย ประเด็นไหนเห็นว่าสามารถต่อสู้ได้ ก็เสนอต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ" นายชัยธวัช กล่าว
* ไม่กังวล สส.โดนทาบทามย้ายพรรค

ทั้งนี้ จากการที่พรรคกำลังต่อสู้กับคดียุบพรรค ได้มีหลายพรรคการเมืองพยายามติดต่อ สส. เพื่อชักชวนให้ไปอยู่ด้วย ซึ่งตนทราบข้อมูลมาโดยตลอดหลายเดือนแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้กังวลอะไร ยังเชื่อมั่นและมั่นคงในอุดมการณ์ ซื่อตรงต่อความไว้วางใจของประชาชน โดยเชื่อว่าการต่อสู้คดีดังกล่าว ยังมีโอกาสชนะ

ส่วนกระแสข่าวซื้อตัว สส.เพื่อไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องแยกออกจากเรื่องยุบพรรค เป็นเพียงการคาดเดาสถานการณ์ทางการเมืองของนักวิเคราะห์เท่านั้น แต่สถานการณ์ดังกล่าวยังมาไม่ถึง เชื่อว่าการซื้อตัว สส.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่ามีการเรียก สส.พรรคก้าวไกล เข้าไปพบผู้ใหญ่ในบ้านป่ารอยต่อ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะเชื่อว่ากระบวนการซื้อตัว สส.จะไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ขณะเดียวกันส่วนตัวไม่ทราบว่า สส.ที่ไปพบผู้ใหญ่ตามที่มีการกล่าวอ้างนั้น ได้รับเงินกลับมาหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา สส.หลายคนก็มักจะเล่าให้ฟังว่าถูกทาบทามให้ย้ายพรรค และมีข้อเสนออะไรบ้าง

"อย่าไปสรุปว่าใครจะย้ายบ้าง แต่ขอให้รู้ไว้ว่า ในความเป็นจริงมีความพยายามอย่างไรบ้าง ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ แต่ยังไม่ลงรายละเอียด จะมาในลักษณะของการฝากเลี้ยง มองว่า จะมีประโยชน์อะไรที่ต้องทำแบบนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องตอบโต้อะไรกับพรรคที่มีความพยายามซื้อ สส. เพราะหากพรรคการเมืองที่ทำการเมืองแบบนี้ สุดท้ายก็จะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน" นายชัยธวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ