"ก้าวไกล" ประชุม สส. เตรียมพร้อมถกแก้กฎหมายประชามติ-งบปี 68

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2024 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การประชุม สส.ในวันนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ ซึ่งมีวาระการพิจารณาสำคัญ 2 เรื่อง คือ การแก้ไขกฎหมายประชามติ ที่มีผู้เสนอทั้งจากพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และคณะรัฐมนตรี

ส่วนอีกวาระหนึ่ง เป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เพิ่งเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถือว่าล่าช้ามาก สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาในการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งพรรคก้าวไกล จะพยายามตรวจสอบอย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ได้ทำงานไปบ้างแล้ว

นายชัยธวัช กล่าวว่า งบประมาณก้อนนี้มีหลายมิติที่น่าสนใจ โดยเฉพาะงบประมาณที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ นโยบายเรือธงของรัฐบาล รวมทั้งงบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะเดียวกัน ยังเป็นงบประมาณฉบับแรกที่รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรด้วยตัวเอง 100% ไม่สามารถอ้างได้แล้วว่าเป็นงบประมาณตกค้างจากรัฐบาลก่อน

"ฝ่ายค้านจึงต้องตรวจสอบว่า การจัดสรรงบประมาณสอดคล้องกับนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้กับรัฐสภาหรือไม่ เพราะหลายนโยบายต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพราะการจะพูดแต่ปาก แล้วเขียนออกมาเป็นตัวอักษร แต่ไม่มีงบประมาณมาสนับสนุนจริง แสดงว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ หรือยุทธศาสตร์ และแผนงานในการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม" นายชัยธวัช กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การอภิปรายของฝ่ายค้าน จะพยายามพูดถึงนโยบายอย่างรอบด้านที่สุด ส่วนแนวคิดในการอภิปรายจะมีการหารือกันอีกครั้ง โดยที่ผ่านมา สส.ได้ศึกษาข้อมูลล่วงหน้า และเสนอเนื้อหาไว้แล้ว เมื่องบประมาณออกมาทั้งหมด ก็จะมีความชัดเจนว่าจะกำหนดทิศทางการอภิปรายอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ