กกต. เตรียมมาตรการรองรับปมเลือก สว. รอลุ้นศาลนัดชี้ขาด 18 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2024 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่กังวลกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พ.ศ. 2561 ในมาตรา 36, มาตรา 40, มาตรา 41 และมาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ ในวันที่ 18 มิ.ย.67 นั้น โดย กกต.พร้อมที่จะดำเนินการตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะตัดสินออกมาอย่างไรก็เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว

โดยเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ได้ดำเนินการซักซ้อมความเข้าใจกับผู้อำนวยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับจังหวัดอีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือก สว.ระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเกิดความเสมอภาค พร้อมทั้งนำข้อสังเกตุของ กกต.และประชาชนที่ได้จากการเลือก สว.ระดับอำเภอมาแก้ไขปรับปรุง ซึ่งเชื่อว่าจะมีความพร้อมมากขึ้น ไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นปัญหาให้กังวลใจ

สำหรับการตรวจสอบเรื่องทุจริตนั้น กกต.ได้ดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่กลุ่มแรกที่เป็นขั้นตอนการรับสมัครว่า รู้ตัวไม่มีสิทธิสมัครหรือไม่ รับรองเอกสารเป็นเท็จหรือไม่ รับจ้างสมัครหรือไม่ จ้างคนสมัครหรือไม่ ต่อจากนั้นเป็นกลุ่มที่สองเป็นกระบวนการหรือการดำเนินการ ทั้งการลงคะแนน และนับคะแนน ซึ่งในวันนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 8 เรื่อง และกลุ่มที่สามเกี่ยวกับการเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม เช่น มีนักการเมืองช่วยหาเสียงหรือซื้อเสียง การร้องเท็จ หรือกลั่นแกล้งผู้สมัคร

"คนที่มาสมัครเป็นกลุ่มใส่เสื้อสีเดียวกันซึ่งเป็นที่สงสัยของสังคม ทาง ผอ.ได้สอบแล้ว กำลังประมวลผลว่าจะเป็นอย่างไร" นายแสวง กล่าว

กรณีที่มีผู้สมัครรับเลือกฯ ใช้ช่องทางการร้องเรียนเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเองนั้น หากไม่ผิดระเบียบก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนการถ่ายทอดบรรยากาศในสถานที่เลือกออกมาให้ผู้สังเกตุการณ์นั้นต้องระวังไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย และมีการบันทึกภาพไว้ตรวจสอบในภายหลังแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ