มท.1 ติง! ดึง "กัญชา" กลับบัญชียาเสพติด ต้องรอบคอบ-ฟังความเห็นรอบด้าน

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2024 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนว่าต้องการให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ เพื่อนำความเห็นดังกล่าวมาประกอบการตัดสินใจของกระทรวงสาธารณสุขนั้น เป็นการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนเคารพและไม่ขอก้าวก่าย

แต่ทั้งนี้ ขอให้ความเห็นในเชิงหลักการว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องใดก็ตามนั้น เป็นกระบวนการที่ทำได้ และมีความสำคัญในระบอบประชาธิปไตย แต่เรื่องนี้มีรายละเอียดที่ซับซ้อน โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องเข้าใจว่าผู้ให้ความเห็น บางครั้งอาจไม่มีเวลาศึกษา หรือไม่มีช่องทางการเข้าถึงข้อมูลอย่างครบถ้วนก่อนออกความเห็น ซึ่งความเห็นนั้นควรถูกรับฟัง แต่ไม่ควรถือเป็นปัจจัยทั้งหมดในการตัดสินใจเชิงนโยบายที่ต้องใช้ความรอบคอบ และรอบด้าน

"การปลดล็อคพืชสมุนไพรกัญชา ออกจากการเป็นยาเสพติด คือ การคืนสิทธิในการเข้าถึงให้ประชาชน แล้วกำกับควบคุมการใช้งานด้วยกฎหมาย แต่การนำกลับเป็นยาเสพติด คือ การริบสิทธินั้นทั้งหมด แล้วค่อย ๆ ออกประกาศให้บางคนขออนุญาตเข้าถึงได้ โอกาสในการใช้ประโยชน์จะต่างกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดลึกซึ้ง และต้องพิจารณากันหลายมิติ" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมระบุว่า ประชาชนเลือกตัวแทนเข้ามาเป็นรัฐบาล เพื่อทำงานและตัดสินใจแทนในเรื่องที่ซับซ้อน โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ เราจึงไม่สามารถโยนภาระการตัดสินใจในเรื่องที่ซับซ้อนทุกเรื่องกลับไปที่ประชาชน ทั้งนี้ เชื่อว่า รมว.สาธารณสุข เข้าใจหลักการเหล่านี้ดี

ขณะที่ตัวแทนภาคประชาชนจากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้ออกมาเคลื่อนไหว และยื่นข้อเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขผลักดันการออก พ.ร.บ.กัญชาฯ เพื่อกำกับควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชา ซึ่งจะเป็นทางออกเรื่องนี้ได้ดีกว่าการนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ