"สมศักดิ์" เชื่อคดี "ทักษิณ-นายกฯ" ไม่กระทบรัฐบาล ชี้บ้านเมืองเข้าโหมดปรองดอง

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีที่อัยการสูงสุดส่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลอาญา ในคดีมาตรา 112 นั้น ไม่ได้ส่งผลใด ๆ ต่อการทำงานของรัฐบาล เนื่องจากนายทักษิณ ไม่ได้อยู่ในรัฐบาล ทั้งนี้ จากการติดตามข่าวทราบว่านายทักษิณไม่ได้มีความวิตกกังวลใด ๆ เพราะขณะนี้บ้านเมืองเข้าสู่โหมดปรองดองแล้ว และเหตุผลที่นายทักษิณ ถูกดำเนินคดีก็เกิดจากรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

"คุณทักษิณ ไม่ได้อยู่ในรัฐบาล ก็คงไม่มีผลกระทบอะไร และตัวคุณทักษิณเอง ก็มีความมั่นใจ จากสิ่งที่เราได้เห็น เราก็พอมั่นใจ และรู้สึกว่าไม่ได้กังวลใจ" นายสมศักดิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลยังมีเสียงอยู่ที่ 314 เสียง จาก 500 เสียง ซึ่ง สส. ก็เป็นส่วนที่สนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว จึงไม่มีประเด็นที่จะต้องกังวล เช่นเดียวกับคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดีต่อในวันนี้ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นเรื่องของการยื่นเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม รัฐบาลยังสามารถเดินหน้าทำงานต่อไปได้ แต่ในระยะยาวค่อยว่ากันอีกที

ส่วนกรณีที่หากในที่สุดแล้ว พรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค จะส่งผลต่อการเมืองในระยะสั้น และระยะยาวอย่างไรนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลไม่มีผลกระทบอะไร ส่วนระยะยาวก็เชื่อว่าไม่มีอะไร เพราะเป็นเรื่องคดีความ ซึ่งพรรคก้าวไกลต้องไปแก้

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ อาจทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้า จะได้รับคะแนนเสียงมากกว่าเดิมนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประวัติศาสตร์มีให้เห็นอยู่หลายครั้ง โดยก่อนหน้านี้ พรรคของตนก็เคยถูกยุบมา 2 ครั้ง และถูกตัดสิทธิทางการเมือง จึงเคยชินกับสิ่งเหล่านี้ และไม่รู้สึกตื่นเต้น ขอให้ทำงานและดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ต่อไป

พร้อมมองว่า การเมืองก็เป็นเช่นนี้มาตลอด ไม่มีอะไรต้องเครียด เป็นเรื่องปกติธรรมดา เพียงแต่สถานการณ์อาจจะดูตื่นเต้นและน่าติดตาม ซึ่งเป็นผลจากการนำเสนอของสื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ