ปิดม่าน! สว.เฉพาะกาล นัดถ่ายรูปหมู่ก่อนอำลาตำแหน่ง-ส่งไม้ต่อ สว.ชุดใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดเฉพาะกาล นัดถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเป็นที่ระลึก นำโดย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานคนที่ 1 และนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานคนที่ 2 ก่อน สว.ชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวว่า รู้สึกดีใจ เพราะได้ปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว และจะมี สว.ชุดใหม่มาปฎิบัติหน้าที่ต่อ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ทิ้งการเมืองแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมา ตนอยู่ทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้าการเมืองมาตลอด ดังนั้นสิ่งใดที่พอจะใช้ความรู้ความสามารถของตนเองมาช่วยบ้านเมืองได้ ก็ยินดี

ส่วนจะให้ประเมินคะแนนการทำงานของตัวเองนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า "เราให้คะแนนตัวเองไม่ได้ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน และให้ผลงานที่ฝากไว้ในแผ่นดินนี้ เป็นผู้ตัดสิน"

พร้อมได้ฝากถึง สว. ชุดใหม่ว่า อยากให้ตั้งใจทำงาน และฝากให้ทุกท่านที่จะมาเป็น สว. ชุดใหม่ ขอให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

สำหรับ สว. ชุดนี้ ได้เข้ารับหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. 62 ถึงวันที่ 10 พ.ค. 67 โดยเป็นชุดที่ 12 ถือเป็นวุฒิสภาชุดแรก ภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 60 หลังจากการรัฐประหารในประเทศไทย เมื่อปี 57 ถือเป็น สว.เฉพาะกาล เนื่องจากมีที่มาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นคนคัดเลือกและแต่งตั้ง พร้อมกับมีอำนาจพิเศษ คือ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับสภาฯ ได้

*เชื่อ สว.ชุดใหม่ "ล็อกโพย" เป็นคนจากพรรคใหญ่เพียบ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสามารถประกาศรายชื่อ สว.ชุดใหม่ ได้ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ ซึ่ง สว.ชุดปัจจุบันหลายคนต่างทยอยเก็บข้าวของกันแล้ว ทั้งนี้ มองว่าไม่จำเป็นต้องฝากถึงสว.ชุดใหม่ เพราะเชื่อว่าจะทำงานได้อย่างสะดวก ทำหน้าที่อย่างเต็มที่

พร้อมมองว่า พรรคการเมืองคงต้องส่งคนเข้ามาเป็น สว. โดยเฉพาะจากพรรคใหญ่ที่น่าจะได้รับเลือกเข้ามามาก รวมถึงพรรคก้าวไกลเช่นกัน ขณะที่ สว.อิสระ คาดว่าจะมีพอสมควร ซึ่งจะทำให้องค์ประกอบในภาพรวมของที่มา สว. ดีขึ้น

"การเลือก สว.ชุดใหม่ จะมีการล็อกโพย ขอกันบ้างก็มี หรือชักชวนให้มาลงคะแนนให้กันก็มี เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าถึงขนาดว่ามีการใช้เงินจ้าง ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง...ส่วนการเลือกจะสุจริตโปร่งใสหรือไม่ ก็คอยฟังดู แต่คงจะมีการทำไม่ถูกต้องอยู่บ้าง กกต.ก็ต้องจัดการ เพราะมีข้อมูลที่จะจัดการอยู่บ้าง" นายพรเพชร กล่าว

ส่วนงานที่จะฝากถึง สว.ชุดใหม่ให้สานต่อนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า สว.ชุดเดิมทำไว้ค่อนข้างมากแล้ว แต่ส่วนที่ค้างอยู่นั้นได้ทำบันทึกไว้ให้ สว.ชุดใหม่แล้ว ซึ่งหากเห็นว่ากรรมาธิการทำไว้ดี ก็คงจะนำไปพิจารณาต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ