ก้าวไกล อภิปรายงบ "ซอฟท์พาวเวอร์" ชี้ 10 เดือน รัฐบาลหลงทาง-ไร้ผลงาน

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล โตวิจักษ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในเรื่องนโยบายซอฟท์พาวเวอร์ว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่มีผลงานที่ชัดเจน และทิศทางการดำเนินนโยบายดังกล่าวกำลังหลงทางใน 3 ด้าน ประกอบด้วย

1. รัฐบาลไม่ได้เตรียมการบ้านมาก่อน คิดไปทำไป ซึ่งงบประมาณที่วางไว้ 5 พันกว่าล้านบาท เป็นแค่แผนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เสนอเข้ามา เพราะในบางโครงการเมื่อไม่เตรียมตัวมาก่อน ก็ต้องไปใช้งบกลาง

2. รัฐบาลเน้นจัดงานอีเวนท์เป็นหลัก และมีความเป็นห่วงการจัดงานในลักษณะ เช่น กินปาท่องโก๋มากที่สุดในโลก หรือใส่กางเกงช้างมากที่สุดในโลก ซึ่งแม้จะถูกมองว่า เป็นงานซอฟท์พาวเวอร์เพื่อการท่องเที่ยว แต่ขอตั้งคำถามไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ว่าในปีงบประมาณ 68 จะยังมีงานประเภทนี้อีกหรือไม่ เพราะ ททท.ได้งบประมาณไปถึง 6,200 ล้านบาท รวมถึงการที่นายกรัฐมนตรี พยายามดึงงานระดับโลกให้เข้ามาจัดในประเทศไทย เช่น Tomorrowland หรือ Formula 1 (F1)

นายณัฐพล ตั้งคำถามว่า หากต้องการให้ต่างชาติรู้จักประเทศไทย เราควรส่งเสริมให้ยกระดับกิจกรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หรือควรจะดึงงานระดับโลกเข้ามาจัดงานที่ไทย แบบไหนจะตอบโจทย์การท่องเที่ยวระยะยาว และแบบไหนจะช่วยสร้างซอฟท์พาวเวอร์ให้กับประเทศไทยได้มากกว่ากัน

3. การจัดสรรงบประมาณลงไปในแต่ละรายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เป็นการจัดสรรงบประมาณแบบผิดฝาผิดตัว เช่น ซอฟท์พาวเวอร์ มวยไทย ได้รับงบประมาณเพื่อประชาสัมพันธ์มวยไทย และใช้จัดแข่งมวยไทย ซึ่งตนมองว่าเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาประเทศไทยเพื่อซื้อตั๋วเข้าชมเมืองไทย และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวซื้อคอร์สลงเรียนมวยไทย และมองว่าเป็นการหารายได้จากการท่องเที่ยว แต่ไม่ใช่เป็นการสร้างคุณค่าด้านซอฟท์พาวเวอร์ของมวยไทย

"สำหรับซอฟท์พาวเวอร์ในมุมของตน คือ เรื่องของความรู้สึกที่คนไทยยอมรับในสิ่งนี้ หรือต่างชาติมองเข้ามาแล้วประทับใจ จนอยากเป็นคนไทย หรืออยากพูดภาษาไทย" นายณัฐพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ