มิติใหม่การเมือง! อภิปรายงบปี 68 วันแรก ประท้วงน้อย เน้นสาระ

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2024 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เมื่อวานนี้ (19มิ.ย.) ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยดี ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้เต็มที่ รัฐบาลก็พยายามชี้แจงตามอำนาจหน้าที่ ถือว่าเป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย ขณะนี้ใช้เวลา ไป 12 ชั่วโมง เหลืออีก 28 ชั่วโมง ถือว่าไม่มีปัญหาได้รับความร่วมมือจากวิปฝ่ายค้านเป็นอย่างดี

ส่วนที่มีการใช้วาทะกรรม "เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" นั้น เป็นสีสันของระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นการทิ้งบอมบ์ เป็นเรื่องธรรมดา พอฟังได้ ไม่รุนแรง ถ้าจะให้ไม่ว่ากันเลยก็จะเงียบเหงาเกินไป

"เป็นมิติใหม่ทางการเมือง ที่ไม่ค่อยมีการประท้วง มีสาดน้ำใส่กันบ้างนิดหน่อย ไม่รุนแรง ... การชกกันมีบาดเจ็บบ้างแต่ไม่ถึงตาย แค่ถลอกนิดหน่อย"
*ก้าวไกล พอใจภาพรวมวันแรก จี้รัฐโฟกัสเนื้อหา ไม่เน้นวาทะกรรม

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีมีการมองกันว่าการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในครั้งนี้ ดูเงียบเหงาไม่ดุเดือดเหมือนที่ผ่านมานั้น ตนคิดว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรู้สึก แต่เน้นเป็นเรื่องของเนื้อหาสาระมากกว่า ตนอยากให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออยู่ทั้ง 2 วัน ซึ่งหลายคนได้บอกไปแล้วว่า หากไม่มีการปฏิรูปกระบวนการงบประมาณใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดขึ้นมาบริหารประเทศ ก็ยังมีความเสี่ยงที่หน้าตางบประมาณจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม อย่างที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กล่าวไปแล้วว่า เหมือนรัฐบาลชุดนี้จะพุ่งเป้าไปที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว ทั้งที่แถลงนโยบายไว้กับสภาถึง 142 ข้อ เราก็อยากเห็นการจัดสรรงบที่ให้ความสำคัญด้านอื่นด้วย

นายณัฐพงษ์ ยืนยันว่าการอภิปรายของพรรคก้าวไกล มีข้อมูลและข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องที่มีการใช้วาทกรรมการเมือง อภิปรายเสียดสีหรือเหน็บแนม ตนคิดว่ารัฐบาลต้องโฟกัสในตัวเนื้อหา ซึ่งยอมรับว่าการอภิปรายมีสีสัน แต่เราไม่ได้เน้นวาทะกรรมเป็นเนื้อหาหลัก จึงอยากให้รัฐบาลตั้งใจฟังสาระ แล้วไปปรับปรุงกระบวนการทำงานของตัวเอง

พร้อมระบุว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านในภาพรวมค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งหลายคนก็อภิปรายเนื้อหาสาระดี ขณะที่การอภิปรายในวันนี้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะอภิปรายเรื่องการศึกษา และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในหมวดความมั่นคง ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเป็นผู้อภิปรายสรุปร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี68 ก็อยากขอให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออีก 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ