"ปิยบุตร" ปลุกนักการเมืองรวมพลังต้านยุบพรรค อย่าตีกันเหมือน "ไก่ในเล้า"

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2024 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์กันในสภาฯ กรณีถูกยุบพรรค ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ในญัตติอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า นักการเมืองต้องเป็นผู้นำทางความคิด ชี้นำความคิดที่ถูกต้องให้สังคม ไม่ควรทำตนเป็น "ไก่ในเล้า" ตีกันในกรงขังทางกฎหมายที่พวก "ชนชั้นนำดั้งเดิม" สร้าง เพื่อล้อมคอกนักการเมือง แทนที่จะสะใจ เยาะเย้ย ถากถางกับพรรคที่อาจโดนยุบหรือพรรคที่โดนยุบ ควรร่วมกันต่อสู้เรื่องการยุบพรรคดีกว่า

นายปิยบุตร กล่าวว่า เมื่อครั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ด้วยข้อหากระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในครั้งนั้น ตนเป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะขอแถลงต่อสาธารณะ แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญ

"มีผู้หวังดีกับพรรค บอกมาว่าอย่าไปยุ่งเลย แต่สุดท้าย เรายืนยันว่าต้องแถลง ผมอธิบายผู้หวังดีไปว่า ผมมีจุดยืนคัดค้านการยุบพรรคมาโดยตลอด สมัยเป็นอาจารย์ นิติ มธ. ก็ออกแถลงการณ์กับเพื่อน ๆ คัดค้านการยุบพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน ชาติไทย มัชฌิมาธิปไตย" นายปิยบุตร กล่าว

พร้อมระบุว่า แม้วันนี้ได้มาเป็นนักการเมือง ก็ยังอยากเห็นพรรคการเมืองทั้งหมด แม้จะเห็นไม่ตรงกัน อยู่กันคนละฝ่าย ควรจับมือร่วมกันต่อสู้กับการยุบพรรคแบบไทย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ