วิปรัฐบาล มั่นใจงบปี 68 วาระแรกผ่านฉลุย มองฝ่ายค้านโหวตคว่ำเป็นเรื่องปกติ

ข่าวการเมือง Friday June 21, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงแนวทางการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระแรก ที่ฝ่ายค้านเตรียมคว่ำร่าง พ.ร.บ. ว่า เป็นเรื่องปกติ ที่การลงมติในวาระแรกนั้น ฝ่ายรัฐบาลจะรับหลักการ และฝ่ายค้านจะไม่รับหลักการ ที่ผ่านมาทุกครั้งก็เป็นเช่นนี้ ซึ่งการที่ฝ่ายค้านไม่รับหลักการไม่ได้มีผลใด ๆ ทั้งสิ้นต่อการพิจารณางบประมาณ

เพราะหากหลังจากนี้ ฝ่ายค้านยังมีเรื่องข้อสงสัยที่ติดค้าง ก็สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาลได้ผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ จะได้ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประชาชน

พร้อมมองว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้มีบรรยากาศที่ดี ไม่ค่อยเห็นการประท้วง และพอใจที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์

"บรรยากาศในการประชุมงบประมาณปี 68 วาระแรกในวันสุดท้าย ซึ่งน่าจะเลิกก่อนเที่ยงคืน หวังว่าทั้งวันนี้ จะมีบรรยากาศเหมือนเมื่อวาน ผมได้รับคำชมจากประชาชนที่ติดตาม ก็พอใจว่าการทำหน้าที่ของทางฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์ รัฐบาลก็ตอบได้ดี รัฐมนตรีที่มาชี้แจงก็ไม่ได้ตอบยาว ตอบสั้นๆ แต่ได้ใจความ ฟังแล้วเข้าใจ ผลที่ออกมาน่าพอใจที่สุด" นายวิสุทธิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า อยากเห็นการประชุมผู้แทนราษฎรที่จะเปิดสภาฯ ในวันที่ 3 ก.ค. มีบรรยากาศเช่นนี้ ฝ่ายค้านทักท้วงติติงแบบสร้างสรรค์ ฝั่งรัฐบาลก็ไม่ต้องใช้วาทกรรมในการตอบโต้ ชี้แจงกันไป ให้ประชาชนตัดสิน

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ภายในระยะเวลา 105 วัน จะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่ เพราะมีการวิเคราะห์ว่าอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอุบัติเหตุอะไร มั่นใจว่าสามารถพิจารณาได้ ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

"การที่ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เป็นปกติของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ การทักท้วงอะไรที่ไม่ชอบมาพากล สามารถทำได้ ไม่ใช่เรื่องจะต้องมาโกรธเคืองกัน ให้เขาทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ เราจะได้ชี้แจง ถือเป็นเรื่องที่ดี" ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ