มติฝ่ายค้าน คว่ำร่างงบปี 68 ชี้ไม่ตอบโจทย์ประเทศ เสี่ยงแบกหนี้อ่วมจาก "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ข่าวการเมือง Friday June 21, 2024 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงแนวทางการลงมติ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า พรรคฝ่ายค้านทุกพรรค มีมติร่วมกันว่าจะไม่รับหลักการงบประมาณรายจ่ายปี 2568 เนื่องจากทุกพรรคเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า ไม่ตอบโจทย์ประเทศไทยในอนาคต มีความพยายามเบียดบังงบประมาณ เพื่อทำให้นโยบายหลักของพรรคสำเร็จลุล่วงได้เท่านั้น โดยไม่สนใจว่าจะเบียดบังนโยบายส่วนอื่น

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า หากมีการโหวตสวนมติพรรคขึ้นมานั้น แต่ละพรรคจะมีมาตรการลงโทษ สส.ที่โหวตสวน ซึ่งวิปฝ่ายค้านต้องมีการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ในอนาคตหากมีการโหวตสวน และไม่สามารถควบคุมเสียงในพรรคได้ ทั้งนี้เชื่อว่าในส่วนของพรรคก้าวไกลจะไม่มีคนโหวตสวนมติอย่างแน่นอน

สำหรับบรรยากาศการอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 68 ใน 2 วันที่ผ่านมา นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งการอภิปรายในครั้งนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ราบรื่นเน้นเนื้อหาจริง ๆ ไม่มีการประท้วง

*ติงรัฐบาลห่วงแต่นโยบายเรือธง "ดิจิทัลวอลเล็ต" ละเลยปัญหาด้านอื่น ๆ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า มี 3 เหตุผลที่ไม่รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 คือ เรากำลังจัดงบประมาณประเทศที่เสี่ยงกับการคลัง และประเทศจะไม่สามารถต่อสู้กับความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งปีนี้เราขาดดุลงบประมาณสูงสุด และอาจจะสูงสุดเท่าที่เคยมีมา ทำให้ไม่สามารถรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันในอนาคตได้ เพียงเพื่อจะทำให้โครงการเรือธง คือ ดิจิทัลวอลเล็ต โครงการเดียวให้เดินหน้าได้ มีความพยายามทำโครงการนี้มาก จนละเลยโครงการอื่น เช่น Ignite Thailand ซอฟท์พาวเวอร์ และการช่วยเหลือ SMEs ทำให้งบไม่เพียงพอ ประเทศมีความท้าทายใหม่ ๆ เกิดขึ้น โลกเราจำเป็นที่ต้องเตรียมตัวตั้งรับ เช่น ปัญหาโลกเดือด การค้าโลก เป็นต้น

*ขู่ส่งศาลรัฐธรรมนูญหากไม่แก้ไข

ส่วนการหยุดการก่อหนี้ก้อนโตจากนโยบายเรือธง จะมีการส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย หากต้องการยับยั้ง จะต้องรอกฎหมายผ่านวาระที่ 3 ไปก่อน และต้องทำการแก้ไข หลังจากนั้น หากยังดื้อดึงที่จะทำต่อ เราต้องรอให้เกิดการกระทำก่อนถึงจะมีการไปร้องต่อศาล เพราะเนื่องจากขณะนี้การกระทำยังไม่เกิด

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2567 รัฐบาลอ้างว่าเพิ่งเข้ามาทำงาน จึงยังไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงงบประมาณได้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงออมมือในการตรวจสอบ แต่ครั้งนี้รัฐบาลเข้ามาได้เกือบ 1 ปี จึงไม่มีเหตุผลอ้างใด ๆ ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้งบประมาณ 2568 คุ้มค่าทุกบาท และบรรลุเป้าหมายอย่างมากที่สุด

ขณะที่นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุว่า งบประมาณปีนี้ พยายามกู้เงินทำนโยบายเรือธง และไม่เพียงแค่ใช้งบประมาณปี 68 เพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้งบประมาณปี 67 และกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวนรวมกัน 5 แสนล้านบาท ที่ถือเป็นค่าเสียโอกาส สามารถนำไปทำนโยบายอื่นได้

อีกทั้งรัฐบาลไม่รับฟังคำท้วงติงจากหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือเอกชน รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้มองได้ว่ารัฐบาลเมินปัญหาของประเทศ เช่น ปัญหาปากท้อง ปัญหาด้านการศึกษา และยาเสพติด ปัญหาสังคม ปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่มีการจัดสรรงบประมาณเพียงน้อยนิด ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะลงมติคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นี้ เพื่อหยุดหนี้ก้อนโตที่ประชาชนจะตายผ่อนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ