อย่ามโน! "นิกร" ยันไม่มีตั้งธงแก้รัฐธรรมนูญ ย้ำขึ้นกับ สสร.

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ปฏิเสธข่าวเตรียมแก้ไขกติกาเลือกตั้งใหม่ให้มีเฉพาะ สส.ระบบแบ่งเขตเท่านั้นว่า เป็นประเด็นที่คิดกันไปเอง ไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป ตนในฐานะทำงานในส่วนของรัฐบาลไม่มีการตั้งธงเรื่องนี้ไว้ เพราะการออกแบบกติกาเลือกตั้งให้เป็นแบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการทำประชามติ เพื่อให้การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชนเป็นผู้ดำเนินการ

"การออกแบบให้มี สส.เขต และ สส.บัญชีรายชื่อ ถือเป็นความลงตัวในระบบการเมืองไทย ที่มาของการออกแบบให้ สส.จาก 2 ระบบเกิดจาก สสร.ชุดที่มาจากการเลือกของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเป็นการออกแบบจากประชาชน ไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงหรือตั้งธงไว้" นายนิกร กล่าว

พร้อมเชื่อว่า ฝั่งรัฐบาลจะไม่รับลูกเรื่องนี้เพื่อไปดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากธงขณะนี้เดินไปในแนวทางการออกเสียงประชามติเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ดังนั้นหากคิดจะแก้เป็นรายมาตรา ไม่จำเป็นต้องมี สสร. เรื่องดังกล่าวไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป แม้ว่าในกระบวนการของรัฐสภาจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ทำ เพราะนโยบายที่เกิดขึ้น คือ เดินไปสู่การทำประชามติให้มี สสร. จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ดังนั้นการออกแบบกติกาใด ๆ ขึ้นอยู่กับ สสร.ที่จะพิจารณา

"เรื่องนี้ใครจะเสนอ เพราะนโยบายรัฐบาลมีธงไว้อยู่แล้วว่า จะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย หรือฝ่ายค้านจะเสนอเองหรือไม่" นายนิกร กล่าว

ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนเป็นผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ขอยืนยันในจุดยืนเดิมที่เคยเป็นมาตั้งแต่นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ยุคนั้นมี สสร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ซึ่งช่วงนั้นไม่มีสักมาตราเดียวที่ฝ่ายการเมืองคิดให้ ดังนั้นจุดยืนวันนี้คือ พรรคจะยึดตามประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ