รมว.คลัง คาดกลางส.ค. ถกงบปี 68 วาระ 2-3 ปัดตอบฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลยับยั้ง "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2024 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า การประชุมวันนี้มีวาระเรื่องการแบ่งหน้าที่กัน ซึ่งที่ประชุมเลือกตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ

นอกจากนี้ ยังกำหนดแนวทางการชี้แจง เอกสาร จำนวนบุคคลที่จะเข้ามาชี้แจง ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ จะมีการประชุมอนุกรรมาธิการฯ ได้ และสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ในวาระ 2-3 กลางเดือนส.ค.

ส่วนแนวทางการพิจารณาเรื่องงบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายพิชัย กล่าวว่า ในส่วนนั้นมีงบกลางอยู่ อย่างไรก็ตาม มีเวลาพิจารณาว่าจะใช้อย่างไร และเมื่อไร แต่ปฎิเสธที่จะตอบถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นศาลปกครอง เพื่อยับยั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 68 ผ่านวาระ 3 แล้ว โดยระบุเพียงว่า "เรื่องนี้ผมไม่ทราบ"

นายอนุสรณ์ ​เอี่ยมสะอาด ในฐานะโฆษกกมธ. กล่าวว่า ในส่วนรองประธานจะมีจำนวน 18 คน เลขานุการ 8 คน ส่วนโฆษก มีจำนวน 7 คน ขณะที่กมธ.จากพรรคก้าวไกล ไม่รับตำแหน่งใด ๆ เลย แต่ไม่ได้ให้เหตุผลใด ๆ ซึ่งพรรคก้าวไกลก็แสดงเจตจำนงมาตลอดว่า ๆ ไม่ประสงค์รับแหน่งใด ๆ ในกมธ. แต่การที่รับหรือไม่รับตำแหน่งก็ไม่ส่งผลต่อการทำงาน เพราะกมธ.สามารถหน้าที่ได้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว

สำหรับกรอบระยะเวลาในการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 68 จะมีเวลาในการพิจารณาทั้งหมด 105 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่ 11 มิ.ย.ที่สภาฯ ได้รับเอกสารงบฯ จนถึงวันที่ 23 ก.ย. 67 โดยกมธ.จะพิจารณาทุกวันจันทร์ - ศุกร์ โดยพิจารณาเรียงลำดับตามภาพรวมในภาวะเศรษฐกิจของประเทศและงบประมาณรายจ่ายรายมาตรา ทั้งนี้ประธานกมธ. ให้ความเชื่อมั่นว่าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนงบประมาณของประเทศอย่างราบรื่น เพื่อให้รัฐบาลได้นำงบฯไปบริหารราชการแผ่นดินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ