แก้กม.เพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อคอนโดฯ ยังไม่เข้าครม.วันนี้ มท.1 ยันไม่เอื้อนายทุน

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แก้กม.เพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อคอนโดฯ ยังไม่เข้าครม.วันนี้ มท.1 ยันไม่เอื้อนายทุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี และปรับหลักเกณฑ์ให้สิทธิคนต่างด้าวสามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด จากเดิมไม่เกิน 49% เป็นไม่เกิน 75% ว่า กรมที่ดิน กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้สั่งการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่ายังไม่สามารถนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ได้ทันในวันนี้

ส่วนยืนยันจะเดินหน้าเรื่องนี้ไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นมติ ครม.ที่ต้องไปพิจารณาข้อสั่งการให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์ปัจจัยบวก และปัจจัยลบ ของกรมที่ดินที่กำลังไปพิจารณา

สำหรับข้อกังวลว่าการแก้กฎหมายจะไปลดสิทธิของคนไทยลงนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ในกฎหมายส่วนใหญ่จะต้องกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ไว้ และได้แจ้งไปยังอธิบดีกรมที่ดินว่าต้องทำให้ดีที่สุด และนำข้อกังวลของประชาชนมาพิจารณา ขณะเดียวกัน การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องเดินหน้า และปกป้องผลประโยชน์ของประเทศให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจได้ว่าสิทธิของประชาชนคนไทยยังอยู่ และต้องเป็นการดำเนินการแก้ไขที่มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ

"ไม่ต้องกังวล เพราะไม่มีใครรู้เรื่องที่ดินมากไปกว่ากรมที่ดิน ผมมั่นใจ ถ้าเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่กลัวว่าจะไปเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผลประโยชน์ใด ๆ ไม่มีอยู่แล้ว พูดกันไปเรื่อย รับรองว่านายกฯ, รองนายกฯ ภูมิธรรม ไม่มีเรื่องธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับท่านอย่างแน่นอน อันนี้มั่นใจ" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ