เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ คาดรู้ผลไม่เกิน 5 โมงเย็น

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ คาดรู้ผลไม่เกิน 5 โมงเย็น

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยสถานการณ์เลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศที่อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหา เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดทั้ง 2,995 คน ส่วนใหญ่เดินทางมารายงานตัวได้ทันเวลา ส่วนกรณีที่มีข้อร้องเรียนหรือการตั้งข้อสงสัยนั้นก็ต้องหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนมายืนยัน

"เท่าที่เดินดูยังไม่พบปัญหาอะไร ส่วนใหญ่มารายงานตัวทันเวลา มั่นใจว่าจะได้ สว.ครบ 200 คน ผู้สมัครทุกคนน่าจะเข้าใจขั้นตอนดีเพราะผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัดมาแล้ว" นายอิทธิพร กล่าว
เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ คาดรู้ผลไม่เกิน 5 โมงเย็น

หลังจากนี้นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง สว.ระดับประเทศ จะชี้แจงขั้นตอนการเลือกให้กับผู้สมัครฯ ทั้งหมด ก่อนเริ่มกระบวนการเลือกรอบแรกในเวลา 09.30 น.ให้เหลือ 800 คนซึ่งจะใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะพักเที่ยง 1 ชั่วโมงแล้วจับสลากแบ่งสายและแจกเอกสารแนะนำตัว ก่อนเริ่มกระบวนการเลือกในรอบที่สองให้เหลือ 200 คน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จราว 17.00-17.30 น.

ทั้งนี้ กกต.รายงานว่า มีผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดไม่มารายงานตัว 6 คน จากทั้งหมด 2,995 คน ทำให้เหลือผู้สมัครฯ ที่เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกระดับประเทศ 2,989 คน

เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ คาดรู้ผลไม่เกิน 5 โมงเย็น
*จัดกำลังตร. 160 นายดูแลความเรียบร้อย

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสังเกตการณ์การรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของหน่วยเลือกสมาชิกวุฒิสภาว่า จากการตรวจสอบห้องการลงคะแนนเลือกบุคคลของกลุ่มลักษณะอาชีพและผู้รับรองผู้สังเกตการณ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสนับสนุนภารกิจรักษาความปลอดภัย ดูแลความสงบเรียบร้อย ตลอดจนการอำนวยความสะดวกการจราจรในพื้นที่กว่า 160 นาย ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือก สว.ระดับประเทศ แต่อย่างใด สำหรับการตรวจสอบติดตามเกี่ยวกับกลุ่มการเมือง องค์กรการเมือง และกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรวจสอบติดตามอยู่แล้ว เชื่อว่าสิ่งที่ทางตำรวจเตรียมความพร้อมเอาไว้ จะสามารถเข้าไปดำเนินการได้ทันทีหากพบว่ามีการกระทำความผิด สำหรับการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ 2561 ตั้งแต่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดศูนย์ดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา วันที่ 1-25 มิ.ย.67 เบื้องต้นทราบว่ามีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน 6 คดี แบ่งเป็นคดีที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว 1 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 4 คดี และกรณีน่าสนใจ 1 คดี

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องอยู่ที่ กกต. เป็นผู้พิจารณาว่าการกระทำนั้น ๆ เป็นการทำความผิดหรือไม่ หากเป็นการทำความผิดก็เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการ ซึ่งจะมีกลุ่มพนักงานสืบสวนสอบสวนทุกจังหวัด และมีกฎหมายที่สามารถดำเนินคดีได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ