ห่วง สว.ขาดคุณสมบัติเพียบ จี้ กกต. ตรวจสอบก่อนประกาศรับรองผล

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2024 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แนะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบข้อมูลการเลือก สว.ให้ถูกต้องเรียบร้อยก่อนประกาศรับรองผลการเลือก เนื่องจากเชื่อว่ามีผู้ที่ได้รับเลือกไม่ผ่านคุณสมบัติการเป็น สว. เช่น กรณีถือหุ้นสื่อหรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้น กกต.ควรใช้ความรอบคอบ ไม่ควรรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง เพราะ กกต.ไม่มีอำนาจ รวมถึงประสบการณ์การเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมาพบว่า มีการขอให้ระงับการประกาศผลเลือก สส.ถึง 71 เขต แต่ กกต.ปล่อยไปก่อน แต่ไม่พบการสอยทีหลัง และมี สส.บางรายที่มีประเด็นปัญหา กลับยังทำหน้าที่ในสภา

ทั้งนี้ ตนมองว่ากระบวนการเลือก สว.นั้นถูกบิดเบือน มีการเกณฑ์ ขนคน และจ้างวาน จึงถือว่าเป็นการเลือกที่โมฆะตั้งแต่เริ่มต้น อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้นตนทำเรื่องไปยัง กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ที่เป็นปัญหาใน 4 จังหวัด คือ บุรีรัมย์ ตรัง อำนาจเจริญ และ ศรีสะเกษ พร้อมกับเอกสารที่เป็นหลักฐาน 300 หน้า ส่วนกรณีพบว่าก่อนวันเลือกระดับประเทศมีกระบวนการรวมกลุ่ม สว.ล็อบบี้ และว่าจ้างนั้น ตนได้รับข้อมูลว่ามีการต่อรองราคาไปถึงหลักล้านบาท

"สิ่งที่ กกต.ยังสามารถตรวจสอบในกรณีฮั้วเลือก สว.ได้ คือ ผู้สมัครที่ไม่ได้รับคะแนนใด ๆ ในการเลือกระดับประเทศหรือศูนย์คะแนน โดยสามารถตรวจสอบและกันไว้เป็นพยานได้ ทั้งนี้ผมยืนยันว่าสิ่งที่ตรวจสอบนั้นไม่ต้องการเพื่อให้ได้อยู่ต่อ แต่ต้องการให้การได้มาซึ่ง สว.จากกลุ่มอาชีพนั้น เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่มีสว.เชี่ยวชาญตามวิชาชีพ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง" นายสมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ