ได้ครบแล้ว สว. ชุดใหม่ 200 คน "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" หลุดโผ

ข่าวการเมือง Thursday June 27, 2024 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี 2567 มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ ผ่านมา โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดรับสมัคร สว.ชุดใหม่ ไล่เรียงมาตั้งแต่ระดับ อำเภอ ระดับ จังหวัด จนมาเสร็จสิ้นที่ระดับประเทศเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) โดยมีผู้สมัครผู้เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกระดับประเทศ 2,989 คน และคัดเหลือ 200 คน พร้อมสำรองอีก 100 คน ใน 20 กลุ่มอาชีพ หลังใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมง

ผลการนับคะแนน ปรากฎว่า ผู้สมัครตัวเต็งอย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องเขยของ นายทักษิณ ชินวัตร กลับไม่ได้รับเลือกในครั้งนี้

ขณะที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการ ตำรวจแห่งชาติ มีชื่อติดลำดับสำรองใน 100 คน

สำหรับผู้ที่มีชื่อเสียงที่ได้รับเลือกครั้งนี้ ได้แก่ "ผู้ว่าฯปู" นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าฯ หลายจังหวัด ที่มีผลงานโดดเด่นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาคร, นางอังคณา นี ละไพจิตร นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน, น.ส.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก และอดีตนักโต้วาที, นายชิบ จิตนิยม ผู้สื่อข่าวและผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์, นายชีวะ ภาพ ชีวะธรรม อดีตหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร, นายแล ดิลกวิทยรัตน์ นักวิชาการด้านแรงงาน, นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตผู้บริหารกระทรวงคมนาคม

ขณะที่มีอดีตนักการเมืองหลายราย ได้รับเลือกเข้ามาเช่นกัน ได้แก่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนักการ เมือง, นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตที่ปรึกษารองประธานวุฒิสภา คนที่สอง และอดีต กกต., นายนพดล อินนา อดีต สส.ระบบบัญชีราย ชื่อ พรรคไทยรักไทย เป็นต้น

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า กกต. จะสามารถประกาศ รายชื่อ สว.ทั้งหมดได้ตามที่ประกาศไว้คือวันที่ 2 ก.ค. และหากพบการกระทำผิด ก็เชื่อว่า กกต.จะมีการสอยใน ภายหลังได้

"ระบบการเลือกตั้งสว. แบบนี้ ที่เริ่มจากอำเภอ จังหวัด และประเทศ จะพ้นจากการร้องเรียนไม่ได้ เพราะคน ไม่ได้มีจำนวนมากกว่าคนได้ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนไม่ได้ เกิดมีความสงสัย แล้วฟ้องร้อง แต่ผมเชื่อว่าในที่สุด กก ต.จะจัดการได้เรียบร้อย" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อประกาศ สว. ทั้งหมดออกมาแล้ว น่าจะมีความหลากหลาย ทั้งคนที่มีชื่อ เสียง ผู้ทรงคุณวุฒิ และประชาชนคนธรรมดาทั่วไป ในหลากหลายอาชีพ รวมทั้งคนที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม นั้นกลุ่มนี้ก็คงจะได้เข้ามาเป็นสว. เพราะเป็นระบบเลือกตั้ง เราหนีไม่พ้น แต่คิดว่าควรให้โอกาส สว.ที่มาจากการ เลือกในระบบใหม่ตามรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ก่อน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงการเลือกสว. ซึ่งผลปรากฏว่านายสมชาย ผู้สมัครสว. ตกรอบ ใน การเลือก สว.ระดับประเทศว่า เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ แทรกแซงในกระบวนการ และนายสมชาย ไม่ได้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย เพราะตอนสมัครก็ไม่ได้บอกใคร ดำเนินการเองทุกขั้นตอน ตนจึง ได้แต่เชียร์ในใจ ในฐานะคนรู้จักกัน แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่จะมีกระบวนการอะไร ที่ผิดปกติหรือไม่ ก็ต้องปล่อยให้กกต.ไปพิสูจน์กันเอง

ส่วนกระบวนการตรวจสอบก่อนประกาศรับรองสว.ทั้ง 200 คน ในวันที่ 2 ก.ค. นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็น เรื่องปรกติที่จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งจะต้องมีมาตรฐานเดียวกันอย่างเข้มงวด แต่หากจะรับรองไปก่อน แล้วสอยทีหลัง มองว่าเป็นอำนาจของกกต.ที่จะดำเนินการ ซึ่งหากจะปล่อยให้สว.ชุดเก่ารักษาการต่อ ส่วนตัวคิดว่า ไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ