รมช.คลัง แจงกมธ.แขวนงบ "ดิจิทัลวอลเล็ต" แค่เอกสารไม่ครบ คาดถกใหม่อีก 1-2 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Thursday June 27, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 คาดว่า ในอีก 1-2 สัปดาห์ จะสามารถนำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตกลับเข้ามาพิจารณาได้อีกครั้ง หลังจากวานนี้ ที่ประชุม กมธ.มีมติแขวนงบประมาณในส่วนของค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจในมาตรา 6 งบกลาง ซึ่งเป็นงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ก่อน เนื่องจากพบว่าเอกสารไม่ครบถ้วน ซึ่งในรายละเอียดของเอกสารพบว่า มีเพียงแค่ 3-4 แผ่นเท่านั้น ในฐานะที่เป็นกมธ.มาหลายปี เป็นฝ่ายค้านหลายครั้ง จึงได้บอกให้กลับไปทำข้อมูลมาเพิ่ม

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ในข้อเท็จจริงไม่มีอะไรเป็นกระบวนการพิจารณางบประมาณตามปกติ ขอทำความเข้าใจว่าคำว่าแขวนคือต้องนำกลับมา และเท่าที่เคยเป็นกมธ.มาก็มีการแขวนแทบทุกครั้งเมื่อเอกสารไม่ครบถ้วนหรือมีเรื่องที่ค้างคาใจ

"เราจะไม่ปล่อยผ่านอะไรที่ยังไม่ชัดเจน ผมเองเป็นประธานหากถามว่าตอบได้หรือไม่ ก็ตอบได้ แต่โดยบทบาทไม่สามารถตอบได้ จึงบอกว่าครั้งหน้าให้ปลัดกระทรวงการคลังสะดวกแล้วมาตอบด้วยตนเองให้ได้พร้อมกับข้อมูลที่ครบถ้วน" นายจุลพันธ์ กล่าว

วานนี้ ที่ประชุม กมธ.งบฯ ปี 68 ที่มีนายจุลพันธ์ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งเป็นการพิจารณาเรียงตามรายมาตรา มีการเชิญสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์, กระทรวงการคลัง, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงบประมาณ เข้าชี้แจง

เมื่อเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 6 งบกลาง จำนวน 805,745 ล้านบาท มีการเชิญสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ เข้าชี้เจงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ

โดยกมธ.ส่วนใหญ่จากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) อาทิ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้สอบถามถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่อ้างว่ากระตุ้นเศรษฐกิจว่า หากพิจารณาตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง การจะตั้งเป็นงบกลางต้องเป็นกรณีที่ไม่สามารถจัดสรรหรือไม่ควรจัดสรรให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ ซึ่งวันนี้น่าจะชัดเจนแล้วว่าสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังที่มาชี้แจงครั้งนี้ แสดงว่าเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบใช่หรือไม่ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมจึงต้องมาเพิ่มในรายการใหม่ และค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เข้าใจว่ามีการคำนวณว่าเป็นรายจ่ายลงทุน ตกลงแล้วจาก 1.52 แสนล้านบาทนี้ คิดเป็นรายจ่ายลงทุนกี่เปอร์เซ็นต์

นายวีระ ธีระภัทรานนท์ กมธ. ระบุว่า จะใช้เงินกว่า 1.52 แสนล้านบาทแต่กลับไม่มีรายละเอียด เช่น ที่มาของโครงการ ประมาณการได้ผลมากน้อยแค่ไหน หรือการจับจ่ายใช้สอย มีแต่บอกเป็นมติ ครม. ควรจะเอารายละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นทั้งหมดมาให้ที่ประชุมพิจารณา เพราะข้อมูลที่สำนักงบประมาณให้มามีน้อยมาก ควรจะกลับไปทำข้อมูลมาใหม่จะดีกว่า

จากนั้น น.ส.ศิริกัญญา ได้โพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า ที่ประชุม กมธ.งบประมาณพิจารณางบกลาง โดยรายการ "ค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ" หรือ งบโครงการดิจิทัลวอลเล็ตถูก"แขวน" ให้กลับไปเตรียมข้อมูลเพิ่ม เพื่อนำมาเสนอกมธ.ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมีแค่เอกสารหน้าเดียวมานำเสนอของบประมาณ 152,700 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่าที่ต้องมาตั้งเป็นรายการงบกลาง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ