"พรเพชร" รับ สว.แม้มีอิสระแต่หนีไม่พ้นการเมือง

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2024 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึง สว.ชุดใหม่ว่า มาจากสาขาอาชีพที่มีความหลากหลาย แตกต่างไปจาก สว.ชุดที่ผ่านมา แม้บางส่วนจะมีพรรคการเมืองสนับสนุนก็เป็นเรื่องการเมือง แต่การทำงานก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ เช่น การทำหน้าที่ของตัวเองที่มีขอบเขต ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ จึงเชื่อว่า สว.ชุดใหม่น่าจะมีความเป็นอิสระ แต่ในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกันหรือไม่ ซึ่งต้องติดตามกันต่อไป

"การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่น สภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และ สว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่า สว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่" นายพรเพชร กล่าว

ส่วนผู้ที่จะมีเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่นั้นต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว.ส่วนใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้ทำหน้าที่ได้โดยง่าย ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่ สว.ชุดใหม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับการทำงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา นายพรเพชร กล่าวว่า ย่อมเหนื่อย ส่วนที่ถูกโจมตีว่าเป็น สว.ที่มาจากรัฐประหารก็ต้องยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่การทำงานของ สว.ชุดนี้แตกต่างไปจากอดีต สว.ชุดนี้มีผลงานเยอะ ผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมาจะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีก็คงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ