กมธ. วุฒิสภา แนะกกต.เคลียร์ข้อสงสัยเลือก สว. ก่อนประกาศรับรองผล

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ทำหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือก สว.ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เช่น ข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดตั้งเพื่อลงสมัครโดยกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครไม่ตรงตามกลุ่ม 20 กลุ่ม การจ้างวานผู้มาลงสมัครเพื่อประโยชน์ในการเลือกผู้สมัครบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ปรากฏการณ์ของจำนวนผู้ไม่ลงคะแนนให้ตนเองเป็นจำนวนมาก กรณีมีบุคคลจำนวนหนึ่งที่ได้รับคะแนนสูงผิดปกติ รวมทั้งมีการรวมกลุ่มและพบปะของผู้สมัครในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น

ในการนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามพัฒนาการเรื่องดังกล่าวและมีความห่วงกังวลต่อเหตุอันควรสงสัยข้างต้นอย่างมาก และมีความเห็นว่าถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ประสงค์ให้การเลือกดังกล่าวเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมีผลให้ประชาชนขาดความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเลือก สว.ของ กกต., ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.และวุฒิสภา

ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงมีความเห็นว่า กกต.ควรพิจารณาใช้อำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.พ.ศ.2561 มาตรา 59 ซึ่งกำหนดว่า "ก่อนประกาศผลการเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ หรือนับคะแนนใหม่..." อย่างจริงจัง เพื่อให้สังคมมีความมั่นใจในการดำเนินการของ กกต.ที่จะให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ