ผู้ประกอบการร้านอาหาร ยื่นจม.เปิดผนึกร้องนายกฯ เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2024 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช ประธานชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เร่งพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารไม่ให้ปิดตัวลงไปมากกว่านี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างหนัก เพราะกำลังซื้อของประชาชนไม่มีเหลือ ต้นทุนวัตถุดิบ ทั้งผักสดและอื่น ๆ ปรับขึ้นราคาสูงถึง 50% รวมทั้งค่าไฟฟ้าที่เป็นปัญหาหลักที่สำคัญ ขณะที่มีนักท่องเที่ยวมาน้อยลงอย่างมาก

"ทางชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารขอความกรุณาให้นายกรัฐมนตรีรีบออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือเป็นการด่วน ตั้งแต่ร้านอาหารสตรีทฟู้ดริมทางจนถึงร้านอาหาร SMEs ก่อนที่จะได้รับความเสียหายตายกันหมด ที่สำคัญธุรกิจร้านอาหารยังสามารถสร้าง GDP ของประเทศให้โตขึ้นได้ เพราะเป็นธุรกิจที่มีห่วงโซ่การผลิตที่ใหญ่มาก ซึ่งจะส่งผลกับผู้ค้าขายในตลาดสด ภาคการเกษตร ภาคแรงงาน พนักงานที่มีอยู่ในธุรกิจนี้จำนวนมาก" นายสรเทพ ระบุ

โดยแนวทางที่ทางชมรมฯ เสนอ ได้แก่

1.แก้ไขกฎหมายที่ล้าหลังในการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารช่วงเวลา 14.00-17.00 น.ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2515 โดยคำสั่งคณะปฏิวัติ ซึ่งขัดแยังกับยุคสมัยในปัจจุบันที่ไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามาก จึงควรส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหลัก

2.ลดภาษีโรงเรือนให้สำหรับธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากเป็นธุรกิจที่โดนเก็บภาษีต่าง ๆ มากมายแล้วยังมาโดนเก็บภาษีโรงเรือนที่เปลี่ยนมาใช้อัตราก้าวหน้า ทำให้เป็นภาระใหญ่กับผู้ประกอบการมาก

3.เร่งออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายใน 2 ส่วน

3.1 มาตรการกระตุ้นให้กับร้านอาหารกลุ่ม SMEs เช่น บุคคลธรรมดาสามารถเก็บใบกำกับภาษีนำไปลดหย่อนภาษีไต้ไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนบริษัท ห้างร้าน นิติบุคคล สามารถนำบิลไปลดหย่อยภาษีค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 100,000 บาท เป็นต้น

3.2 ออกมาตรการเงินสดลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนทั่วไปคนละ 2,000 บาท 3 เดือน โดยให้เป็นเงินเติมในแอปฯ เป๋าตัง เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้จ่ายซื้ออาหารได้อย่างเดียว ตั้งแต่ร้านข้างทางไปจนถึงร้าน SMEs ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ