ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ มั่นใจคดียุบก้าวไกล-คดีคุณสมบัตินายกฯ ได้ข้อสรุปก่อน ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ มั่นใจคดียุบก้าวไกล-คดีคุณสมบัตินายกฯ ได้ข้อสรุปก่อน ก.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการพิจารณาวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลจากการเสนอแก้ ม.112 เป็นนโยบายหาเสียง และคดีคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีทั้งที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จะได้ข้อสรุปก่อนเดือนกันยายน 67 แน่นอน

โดยการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้จะมีเรื่องของพรรคก้าวไกล, เรื่องคุณสมบัติของนายกฯ, เรื่องเอ็มโอยูไทย-กัมพูชา, เรื่องคดีเช็ค โดยจะตรวจสอบเอกสารที่ขอให้คู่กรณีชี้แจงเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเปิดไต่สวนพยานหรือไม่

"เรื่องเปิดไต่สวนหรือไม่ ขอคุยกันในองค์คณะก่อน คงบอกคนเดียวไม่ได้ เดี๋ยวจะไปแทรกแซงความเป็นอิสระขององค์คณะ ผมพูดไปก่อนไม่ได้" นายนครินทร์ กล่าว

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องพิจารณาอย่างดี เที่ยงธรรม ดูให้พอเหมาะพอควร การตัดสินใจด้วยองค์คณะ ทุกคนเป็นอิสระ

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาแถลงข่าวแล้ว 2 ครั้ง คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะในสังคมไทยก็มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ที่ผ่านมาศาลออกคำแนะนำหรือคำเตือนเท่านั้น แต่ต้องดูให้พอเหมาะพอดี เพราะศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงไม่ขอตอบโต้การแถลงข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ