ครม.สัญจร อนุมัติงบพัฒนาอีสานใต้ เกือบ 500 ลบ. ไฟเขียวจัดพืชสวนโลก ปี 72 โคราช

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2024 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.สัญจร อนุมัติงบพัฒนาอีสานใต้ เกือบ 500 ลบ. ไฟเขียวจัดพืชสวนโลก ปี 72 โคราช

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 4/2567 และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) ว่า ครม.เห็นชอบในหลักการโครงการในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 16 โครงการ กรอบวงเงิน 249 ล้านบาท โดยให้กลุ่มจังหวัดและจังหวัด ขอรับจัดสรรงบกลาง ปี 67 และเห็นชอบในหลักการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน จำนวน 8 โครงการ กรอบวงเงิน 247.15 ล้านบาท โดยให้ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการขอรับการจัดสรรงบกลางในปี 67

*เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมพืชสวนโลกปี 72

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ครม. ยังมีมติเห็นชอบการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.นครราชสีมา ในปี 2572 ที่ไทยได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน ระหว่างวันที่ 10 พ.ย.72-28ก.พ.73 โดยจะใช้พื้นที่ป่าสาธารณะประโยชน์โคกหนองลังกา ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา จำนวน 678 ไร่ ใช้งบประมาณ 4,281 ล้านบาท

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.สัญจร มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเตรียมการจัดงานฯ เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องและจัดทำแผนงานและงบประมาณต่อไป

"ถือเป็นงานในระดับภูมิภาคที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศให้เดินทางมาร่วมงาน ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ และสร้างภาพลักษณ์ชื่อเสียงของประเทศเรื่องแหล่งท่องเที่ยวและพื้นที่สีเขียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในฐานะผู้นำด้านเกษตรกรรมและวนเกษตร" น.ส.เกณิกา กล่าว
*เล็งจัดครม.สัญจรรอบหน้า "อยุธยา"

สำหรับการจัดประชุม ครม.สัญจร ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้เสนอจัดการประชุมในการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง (นนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี นครนายก)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ