จีนส่งทหาร 5 หมื่นคนลงพื้นที่เสฉวนช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 13, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนส่งทหารประมาณ 50,000 รายลงพื้นที่มณฑลเสฉวน หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศในรอบ 58 ปี  และทำให้ประชาชนเกือบ 10,000 รายเสียชีวิตและถูกฝังอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังเพระแผ่นดินถล่ม
นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่เพื่อบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติที่เมืองตูเจียงหยาน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 100 กิโลเมตรว่า ยอดผู้เสียชีวิตและความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นรุนแรงกว่าที่เราได้มีการคาดการณ์ไว้ และเราต้องการบุคลากรเข้ามาช่วยมากกว่านี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์เวลา 14.28 น.ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศจีนในบริเวณเมืองเฉิงตู หลังจากนั้น 15 นาทีก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้นหลายครั้งด้วยความแรง 6 ริคเตอร์
ทั้งนี้ เฉิงตูมีประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ประมาณ 11 ล้านคน และยังเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ตั้งของสำรองแก็สและศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ
รายงานของไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ระบุว่า เสฉวนเป็นมณฑลที่ผลิตแก็สธรรมชาติประมาณ 22% ของจำนวนแก้สในประเทศเมื่อปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ