"พิธา" ทวงสัญญารัฐบาล ถามความคืบหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday July 3, 2024 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งก่อนเข้าระเบียบวาระได้เปิดโอกาสให้ สส.หารือกันถึงประเด็นต่าง ๆ

ทั้งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นหารือโดยขอฝากไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี (ครม.) สส. และพรรคการเมือง ให้ร่วมผลักดันตามที่ได้สัญญาไว้ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ทำร่วมกันไว้เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66 หรือ 1 ปีที่ผ่านมา

โดยขอให้ผลักดัน 3 ประเด็น ดังนี้

1.การทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

2.ความคืบหน้านิรโทษกรรมคดีการเมืองเพื่อความยุติธรรม นิติรัฐ นิติธรรม แก้วิกฤตการเมือง และคนไทยที่เห็นต่าง ไม่ต้องติดคุก ไม่ต้องลี้ภัย

3. แก้ไขกฎหมายเพื่อปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่าง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และ ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งขณะนี้ติดอยู่ที่นายกรัฐมนตรี เพราะถูกตีความว่าเป็นกฎหมายการเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้ เพื่อปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย และเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

"ไม่ใช่ MOU ที่พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ แต่เป็น MOU ในการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ เพื่อผลักดันวาระก้าวหน้า เพื่อประชาชนใน 3 ประเด็นดังกล่าว ขอให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สส. และพรรคการเมือง ช่วยกันผลักดันตามที่ได้เคยสัญญาไว้ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด" นายพิธา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ