ญี่ปุ่นเผยพร้อมส่งหน่วยกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 13, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อจัดส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประเทศจีน โดยญี่ปุ่นพร้อมที่จะส่งหน่วยกู้ภัยและปัจจัยช่วยเหลือต่างๆ
มาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า จีนเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเราและกำลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก ดังนั้น เราจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะสามารถทำได้ อย่างไรก็ดี เราจะดูว่าจีนต้องการความช่วยเหลือในด้านใดบ้าง เนื่องจากบางประเทศอาจจะต้องการจัดการเรื่องภายในด้วยตนเอง แต่ทางญี่ปุ่นเองพร้อมที่จะช่วยเหลือตลอดเวลา
กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้ยืนยันว่า ชาวญี่ปุ่นประมาณ 120 คนในจีนยังปลอดภัยดี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของประชาชนชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในมณฑลเสฉวน แต่ที่เหลืออีก 60% นั้นทางกระทรวงยังไม่สามารถติดต่อได้ ตลอดจนการรวบรวมข้อมูลนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในพื้นที่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน
ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานเรื่องผู้เสียชีวิตชาวญี่ปุ่นจากเหตุการณ์ครั้งนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า หน่วยกู้ภัย เฮลิคอปเตอร์ และความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆที่ญี่ปุ่นมีอยู่นั้นอยู่ในสภาพเตรียมพร้อม และพร้อมที่จะลงพื้นที่หากได้รับการร้องขอจากทางการจีน ซึ่งญี่ปุ่นเองก็พร้อมส่งกองกำลังป้องกันตนเองลงพื้นที่เช่นกัน โดยเรื่องนี้ขึ้นอยู่การตัดสินใจของฝั่งจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ