สว.สมชาย ชงตั้ง กมธ.ฯ สอบเลือกสว.ชุดใหม่ ปัดยื้อเวลา ยันทำตามหน้าที่

ข่าวการเมือง Monday July 8, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้ถูกต้องสุจริตและเที่ยงธรรม หากทุกอย่างถูกต้อง ก็จะมีการประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

ดังนั้น สว. ชุดปัจจุบันจะทำหน้าที่ต่อไปจนวันสุดท้าย ขอยืนยันด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของ สว. ทั้ง 250 คน ไม่มีเจตนาที่จะยื้อเวลาในการอยู่ดำรงตำแหน่งต่อ อย่างที่มีการกล่าวหาให้ร้ายกันในสังคม เพียงแต่ต้องทำหน้าที่ทุกมาตราอย่างสมศักดิ์ศรี จนกว่าจะส่งงานต่อให้กับสว. ชุดใหม่

"สว.ชุดปัจจุบัน ได้เก็บของคืนกุญแจทั้งหมดแล้ว แต่ยังต้องทำหน้าที่อยู่ต่อไปเสมือนแพทย์ฉุกเฉิน ตราบใดที่ยังไม่มีแพทย์มาเปลี่ยนก็ต้องรักษาคนไข้ต่อไป" นายสมชาย กล่าว

ส่วนการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาตรวจสอบการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่นั้น เนื่องจากในการเลือกสว. กกต.ได้ออกประกาศ เรื่อง คุณสมบัติของผู้สมัครใน 20 กลุ่มอาชีพ โดยมีการขยายความลักษณะอาชีพที่ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ทำให้มีผู้สมัครลงสมัครในกลุ่มอาชีพที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

นายสมชาย กล่าวว่า ในฐานะผู้ที่เคยเป็นเลขานุการในการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ และมีส่วนร่วมในการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มองว่า การรับรองผลการเลือก สว.ไปก่อน แล้วไปสอยทีหลังนั้น ทำไม่ได้ ดังนั้นหาก กกต. เห็นว่ามีความไม่สุจริต หรือมีข้อสงสัยก็สามารถสั่งเปิดหีบนับคะแนนใหม่ได้ แต่หากเห็นว่าสุจริตและเที่ยงธรรม ก็สามารถประกาศรับรองผลได้ แต่ไม่สามารถเลื่อนบัญชีสำรองขึ้นมาทดแทน เพราะไม่ใช่อำนาจของ กกต. แต่เป็นอำนาจของประธานวุฒิสภา ที่จะทำได้เมื่อมีกรณีมีสมาชิกตาย ลาออก ต้องคดี หรือกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ