"สุรชัย" นั่งประธานกมธ.ฯ สอบเลือกสว. เริ่มนัดแรก 11 ก.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2024 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภานัดแรก มีมติเลือกนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นประธานกมธ. พร้อมกำหนดกรอบเวลาการทำงาน ในเบื้องต้นกำหนดเริ่มลงมือศึกษาข้อเท็จจริงทั้งหมดในวันที่ 11 ก.ค.นี้ จากนั้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าข้อเท็จจริงที่ได้มาทั้งหมด มีอะไรที่ยังขาดความชัดเจน หรือมีความจำเป็นต้องขอไปยังหน่วยงานหรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องอีกหรือไม่ โดยจะทำงานภายใต้ขอบเขตที่ได้รับ คือ ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. มีข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ไปในทางที่ทำให้การเลือกเป็นไปโดยไม่สุจริต เที่ยงธรรมหรือไม่

"เราพยายามทำงานให้เสร็จให้เร็วที่สุด เพื่อแสดงให้เห็นว่าอยากได้คำตอบเร็วที่สุด เพราะอยากเห็น กกต. รับรองสว.ชุดใหม่ได้ เร็วที่สุดเช่นเดียวกัน ภายใต้คำตอบที่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าทุกอย่างเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม...หากกกต.รับรองสว.ชุดใหม่ในวันนี้ (9 ก.ค.) ถือว่าภารกิจเราก็เสร็จสิ้นเท่านั้นเอง" นายสุรชัย กล่าว

ส่วนประเด็นปัญหาหาอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ คงจะต้องภารกิจของหน่วยงานอื่นหรือองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่จะมาช่วยกันศึกษาเพื่อถอดบทเรียนในประเด็นอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น เรื่องความชอบด้วยระเบียบต่าง ๆ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศไว้ ทั้งกระบวนการรับสมัคร ขั้นตอนการรับสมัคร การรับรองคุณสมบัติของบุคคล เป็นต้น


แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ