ก้าวไกล ห่วงปัญหานายกฯ 2 คน หาก "ทักษิณ" หวนคืนการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday July 16, 2024 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมตัวจะเข้ามาทำงานการเมือง ภายหลังจากพ้นโทษอย่างเป็นทางการหลังเดือนส.ค. ว่า เป็นสิทธิของนายทักษิณที่ทำได้ หากเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต้องไปพิจารณาอีกครั้งว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ดี หากนายทักษิณ ได้มีหน้าที่รับผิดชอบอย่างเป็นทางการและตามกฎหมาย พรรคก้าวไกลฐานะฝ่ายค้าน ก็พร้อมจะตรวจสอบอำนาจ การใช้งบประมาณว่าถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ยังให้ความเห็นส่วนตัวว่า ในมุมมองของตน มองว่าบทบาทของนายทักษิณ ขณะที่ลงพื้นที่และมีรัฐมนตรีเดินตามนั้น ทำให้เกิดคำถามว่าใครคือนายกรัฐมนตรีตัวจริง

"เมื่อมีรัฐมนตรีเดินตามนายทักษิณ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อนายเศรษฐา ทวีสิน แน่นอน" นายรังสิมันต์ กล่าว

พร้อมระบุว่า คนที่เฝ้ามองสถานการณ์ทางการเมือง ยอมรับว่าคงคิดมาก และคงปฏิเสธวาระเชื่อมโยงทางการเมืองไม่ได้ ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนเป็น สส.ทำงานในสภา ให้ความสำคัญกับประเด็นการทำงาน หากต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือดำเนินนโบายบางอย่างเพื่อประโยชน์ประเทศ ประชาชน จะต้องคุยกับใคร

"เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ หากมีลักษณะที่มีนายกฯ 2 คน จะมีปัญหาต่อการบริหารราชการแน่นอน เช่น สมัยก่อนที่เมียนมา พบว่า มีอองซาน ซูจี เป็นผู้ที่มีบทบาท แต่เป็นนายกฯ ไม่ได้ ซึ่งเป็นภาวะที่ดูไม่ปกติ ผมไม่รู้ว่าคุณทักษิณคิดโมเดลแบบนี้หรือไม่ แต่ไม่ว่าจะใช้โมเดลไหน ประเทศมีปัญหาแน่นอน" นายรังสิมันต์ กล่าว

ทั้งนี้ เห็นว่าหากเป็นผู้มีอำนาจ จะต้องใช้อำนาจอย่างตรงไปตรงมา หากเป็นการเมืองแบบชักใย มีคนที่ใช้อำนาจ แต่อีกคนที่รับผิดชอบทำให้การบริหารราชการมีปัญหา ตนเชื่อว่าประชาชนไม่อยากเห็นการเมืองแบบนี้ ดังนั้น หากนายทักษิณ ประสงค์ใช้อำนาจ ก็ต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบของฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน

"หากนายทักษิณ มีตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งไม่แน่ใจว่าแบบไหน นายทักษิณต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบ วันนี้สังคมรู้สึกว่า ระหว่างนายเศรษฐา กับ นายทักษิณ ใครมีอำนาจมากกว่ากัน" นายรังสิมันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ