เพื่อไทย มั่นใจร่างงบฯ ปี 67 เพิ่ม 1.22 แสนลบ. ผ่านทันแจกดิจิทัลวอลเล็ตส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 16, 2024 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ?..เป็นจำนวนไม่เกิน 1.22 แสนล้านบาท วาระที่ 1 ในวันที่ 17 ก.ค. นี้นั้น

สส.พรรคเพื่อไทย มีความพร้อมในการอภิปรายสนับสนุน และยืนยันถึงความจำเป็นของร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อนำไปดำเนินนโยบายเร่งด่วน กระตุ้นเศรษฐกิจตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงเป็นนโยบายต่อรัฐสภา ด้วยการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อส่งเสริมให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ต่าง ๆ สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพของประชาชนและภาคธุรกิจ ควบคู่ไปกับการรักษาระดับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ

ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันตกอยู่ในภาวะซึมลึกและซบเซายาว ทั้งก่อนช่วงการระบาดของโควิด และช่วงฟื้นตัวหลังโควิดที่ทำได้ไม่เต็มศักยภาพ GDP จาก 4.2% ในปี 61 เติบโตถดถอยลงก่อนช่วงโควิดอยู่ที่ 2.1% จนถึงช่วงโควิด GDP ติดลบที่ 6.1% และแม้จะผ่านช่วงของการระบาดมาแล้วเศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้นตัว GDP ปี 66 ยังไม่ถึง 2% อยู่ที่ 1.9%

นายดนุพร คาดว่าหากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2 และ 3 แล้ว คาดว่า สมาชิกวุฒิสภาจะพิจารณาในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ มั่นใจว่าทันต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามแผนที่วางไว้อย่างแน่นอน ขอประชาชนอดใจรอ

"พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณร้ายมาโดยตลอดว่า เศรษฐกิจแย่ และเรามีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ทางไหนที่เราทำได้ เราจะเดินหน้า เราพร้อมชี้แจง แต่จะไม่ติดกับดักความสงสัยที่สร้างความสับสนให้กับสังคม หากฝ่ายค้านจะเห็นต่างก็เป็นเรื่องความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ขอให้มองความเดือดร้อนของประชาชนด้วยใจที่เป็นธรรมด้วย" นายดนุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ