ก้าวไกล มั่นใจข้อต่อสู้ทางกฎหมายคดียุบพรรค แม้ไม่เปิดไต่สวน เตรียมส่งคำแถลงปิดคดี

ข่าวการเมือง Wednesday July 17, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค.นี้ว่า ในฐานะผู้ถูกร้องรู้สึกเสียดายที่ไม่มีการเปิดไต่สวน เพราะเห็นว่าเรื่องข้อเท็จจริงยังมีประเด็นปัญหาที่ควรมีการไต่สวนให้ถึงที่สุดก่อน แต่แม้จะไม่มีการไต่สวน เราก็มีพยานเพิ่มเติมเข้าไป

"ถ้าเปิดไต่สวน เราก็เห็นว่ามันจะทำให้เรามีโอกาสต่อสู้ ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างถึงที่สุด ให้ได้สัดส่วนกับข้อกล่าวหา และโทษของคดีนี้ ซึ่งมีผลถึงยุบพรรคการเมือง แต่เมื่อไม่ได้เปิดไต่สวน อย่างน้อยก็ได้รวมคำร้องเพิ่มเติมของเรา ทั้งพยาน ความเห็นของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน ทั้งโต้แย้งพยานหลักฐานวานนี้น่าจะเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ของเรา ไม่ได้กังวลอะไรขนาดนัก แม้จะศาลเห็นว่าจะเหลือแต่ข้อกฎหมาย เรายังมั่นใจว่าการต่อสู้ข้อกฎหมายของเรามีน้ำหนัก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในดุลยพินิจของศาล ผู้ถูกร้องคงก้าวล่วงไม่ได้ เพียงแต่เสียดายโอกาสที่จะทำให้มองในแง่ดีต่อทุกฝ่ายด้วยว่า ถ้าเปิดไต่ส่วนเพื่อให้คู่กรณีมีการต่อสู้อย่างเต็มที่ คงจะเป็นเรื่องดีต่อการยอมรับคำวินิจฉัย" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่า เรายังมั่นใจในข้อต่อสู้ทางกฎหมายที่เราต่อสู้ไป ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่ต่อสู้ว่า กระบวนการยื่นคำร้องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งวานนี้ (17 ก.ค.) ตนได้แถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในการโต้แย้ง เราอาศัยเอกสารหลักฐานของ กกต.มาเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ประเด็นนี้ว่า พยานหลักฐานของ กกต.เองตอกย้ำว่า กระบวนการยื่นคำร้องยุบพรรคในคดีนี้มิชอบด้วยกฎหมายอย่างไร

"เรายังมั่นใจ ส่วนข้อกฎหมายสำคัญเรื่องอื่น เราก็มั่นใจไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลที่ถูกกล่าวหา ไม่ใช่การล้มล้างหรือปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ทำไมไม่มีเหตุในการยุบพรรคก้าวไกล เป็นต้น สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำได้หลังจากนี้คือ เตรียมคำแถลงปิดคดี ภายใน 24 ก.ค.นี้ โดยศาลให้ส่งในเอกสาร เนื่องจากไม่มีการเปิดไต่สวนหน้าบัลลังก์ คือไม่ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจา คงส่งเป็นเอกสาร" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมการรองรับหากถูกยุบพรรค เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะคุยกันเรื่องนี้ในพรรค ขอฟังคำวินิจฉัยก่อน

"ยิ่งต่อสู้คดีไป เรายิ่งมั่นใจขึ้นเรื่อย ๆ ทุกอย่างตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมอะไรทั้งสิ้น เตรียมทำงานอย่างเดียว...เจอกันวันที่ 8 ส.ค.จะมาในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ