ภูมิใจไทย หนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ข่าวการเมือง Thursday July 18, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งข้อสังเกตพรรคร่วมรัฐบาลยอมให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 เพิ่มเติม นำไปใช้ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ไม่ใช่เรื่องว่ายอมหรือไม่ยอม แต่เป็นการร่วมรัฐบาล นโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าเป็นประโยชน์กับประชาชนก็ต้องร่วมกันสนับสนุน ซึ่งก็มีหลักกติกาตรงนี้ ไม่อย่างนั้นจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ เป็นรัฐบาลผสมก็ต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน ถ้าขัดไปขัดมาก็เป็นรัฐบาลไม่ได้

นายอนุทิน กล่าวว่า การพิจารณางบประมาณเพิ่มเติมเมื่อวาน พรรคร่วมรัฐบาลก็โหวตผ่านไปเรียบร้อยแล้ว เสียงก็เสียงข้างมากแบบนี้ ก็มีความชัดเจนว่าพรรคร่วมรับเงื่อนไข ก็มีรายละเอียดต่าง ๆ ในงบฯ 67 เรียบร้อยแล้ว ก็ไม่มีอะไรมาเป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการ

ส่วนการพิจารณานำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องระดับกระทรวง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งตนได้ชี้แจงต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ไปแล้วว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีความไม่สบายใจตรงจุดไหนบ้าง และคิดว่าควรจะศึกษาข้อมูลอีกมากก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่ต้องเข้าร่วมประชุมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ก็ต้องสงวนท่าที และขอโหวตไม่เห็นด้วย เพราะข้อมูลในคณะกรรมการ ป.ป.ส.ยังไม่สมบูรณ์ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก็ชุดเดียวกับที่เคยนำกัญชาออกจากยาเสพติด ทั้งโครงสร้างและตัวบุคคล จึงเห็นว่าน่าจะมีข้อมูลอะไรที่เพิ่มมากขึ้น หากจะตัดสินใจเรื่องสำคัญแบบนี้

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องของคนทำงาน เมื่อครั้งที่ตนเป็น รมว.สาธารณสุข ก็ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภายใน แต่เมื่อมี รมว.สาธารณสุขคนใหม่ ทำไมถึงไม่ยืนยันข้อมูลตามเดิมให้รัฐมนตรีคนใหม่ได้รับทราบ และทำไมคณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานกลับเห็นชอบให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติดอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ