"จุลพันธ์" ยันใช้งบ 67 เหลื่อมปีไม่ขัดกม. คาดถก พ.ร.บ.งบเพิ่มเติมฯ วาระ 2-3 สิ้นก.ค.

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2024 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันการใช้งบประมาณปี 67 ข้ามไปถึงปี 68 ไม่ขัดกฎหมายอย่างที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) อภิปรายแสดงความเป็นห่วง เพราะเป็นไปตามกลไกปกติที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งในอดีตเคยมีการดำเนินการมาก่อน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีหน้าที่มาชี้แจงข้อสงสัย และให้คำตอบต่อกรรมาธิการฯ เพราะเป็นผู้ถือกฎหมาย

สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2567 นัดแรกในวันนี้นั้น รมช.คลัง กล่าวว่า เป็นการพิจารณาภายใต้ระยะเวลาที่กระชั้นชิด เพราะมีเพียงไม่กี่มาตรา เนื้อหาเป็นเรื่องของรายได้ใหม่ที่เพิ่มขึ้น และรายจ่าย 1.22 แสนล้านบาท ที่จะนำไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งในการประชุมครั้งแรกนี้ จะมีการจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ ก่อน และเมื่อเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่การพิจารณาทันที

โดยวันนี้ได้เชิญ 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย มาร่วมประชุมด้วย เพื่อรับทราบถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงผลกระทบต่าง ๆ

หลังจากนั้น จะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 23 ก.ค.67 โดยจะพิจารณาเป็นรายมาตรา คาดว่าจะใช้เวลากับมาตรา 4 มากที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับรายจ่ายในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่คงใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน คาดว่าจะจบได้ในวันที่ 24 ก.ค.67 ส่วนวันที่ 25 ก.ค.67 จะเชิญผู้แปรญัตติเข้ามาชี้แจงตามกลไกของกรรมาธิการ จากนั้น จะส่งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม ในวาระ 2 และวาระ 3 วันที่ 31 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ